Home » நிகழ்நிலை காப்புச் சட்டத்தை எதிர்ப்போரிடம் அமைச்சர் விஜயதாச முன்வைக்கும் கேள்வி!

நிகழ்நிலை காப்புச் சட்டத்தை எதிர்ப்போரிடம் அமைச்சர் விஜயதாச முன்வைக்கும் கேள்வி!

by Damith Pushpika
February 18, 2024 6:00 am 0 comment

நிகழ்நிலை காப்புச் சட்டத்தை எதிர்ப்பவர்கள் ஒன்லைன் குற்றச்செயல்களைத் தடுப்பதற்கான பொறுப்பை ஏற்கத் தயாராக உள்ளனரா? என்று கேள்வி எழுப்பினார் – நீதி, சிறைச்சாலைகள் விவகாரம் மற்றும் அரசியலமைப்பு மறுசீரமைப்பு அமைச்சர் கலாநிதி விஜயதாச ராஜபக் ஷ. நிகழ்நிலைக் காப்புச் சட்டம் உள்ளிட்ட சட்டத் திருத்தங்கள் குறித்து எம்முடன் அவர் கருத்துகளைப் பகிர்ந்து கொண்டார்.

கே: நிகழ்நிலைக் காப்புச் சட்டத்தின் சில பிரிவுகள் தொடர்பில் எதிர்க்கட்சிகளும் பல்வேறு சிவில் அமைப்புக்களும் கவலை வெளியிட்டுள்ளன. இது பற்றி உங்கள் கருத்து என்ன?

பதில்: எமது நிகழ்நிலைக் காப்புச் சட்டமூலம் தொடர்பில் பல்வேறு நாடுகள் தமது கரிசனைகளை வெளிப்படுத்தியிருந்தன. சமூக ஊடகங்களால் சமூகத்துக்கு ஏற்படும் பாதிப்பைத் தடுப்பதற்கான முயற்சிகளை இந்த நாடுகள் மேற்கொண்டிருந்தன. இதேபோன்று, இலங்கையிலும் அவ்வாறானதொரு சட்டத்தைக் கொண்டுவருவதற்கு நடவடிக்கை எடுத்தோம். தற்கொலை முயற்சிகள், கப்பம் கோருதல் மற்றும் போதைப்பொருள் வியாபாரம் உள்ளிட்ட பல்வேறு ஒன்லைன் குற்றச்சாட்டுக்கள் தொடர்பில் 5,000 இற்கும் அதிகமான முறைப்பாடுகள் மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளன. இவ்வாறான நிலையில் சட்டமொன்றைக் கொண்டுவந்து கட்டுப்படுத்துவதற்கு நடவடிக்கை எடுப்பது குறித்து கவலை வெளியிடும் நபர்கள், இந்நிலைமைகளைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கான பொறுப்பை ஏற்றுக் கொள்ள வேண்டும். அத்துடன், பாதிக்கப்பட்டவர்களைப் பராமரிக்கவும் வேண்டும். உண்மையில் எடுத்துப்பார்த்தால், இது அவசரஅவசரமாகக் கொண்டுவரப்பட்டதொரு விடயமில்லை. நீதி அமைச்சராக நான் இருந்தபோது 2015ஆம் ஆண்டில் சட்ட ஆணைக்குழு இந்த வரைபைத் தயாரித்தது. அப்போது பல்வேறு கரிசனைகள் முன்வைக்கப்பட்டதுடன், இது தொடர்பில் தன்னார்வ நீதிமன்ற முறைமையொன்றுக்குச் செல்வதாகக் கூறியதால் சட்டத்தைக் கொண்டுவரும் முயற்சிகளை முன்னெடுக்காதிருக்க இணங்கினோம். அது மாத்திரமன்றி, ஊடக அமைச்சுடன் இணைந்து இதற்கான சட்டமொன்றைக் கொண்டுவருபது பற்றிய கலந்துரையாடல்கள் இடம்பெற்று, தொடர்ச்சியான கருத்தாடல்கள் முன்னெடுக்கப்பட்டன. சேவை வழங்குனர்கள் உள்ளிட்ட பல தரப்பினருடனும் கலந்துரையாடல்கள் முன்னெடுக்கப்பட்டன.

கே: உயர்நீதிமன்றம் வழங்கிய பரிந்துரைகளில் 13 பரிந்துரைகளை அரசாங்கம் பாராளுமன்றத்தில் முன்வைக்கவில்லையெனக் குற்றச்சாட்டுக்கள் முன்வைக்கப்படுகின்றன. இந்த மாற்றங்களை சீர் செய்யவா திருத்தமொன்றுக்கு அரசாங்கம் முயற்சிக்கிறது?

பதில்: நிச்சயமாக இல்லை. அவ்வாறான கருத்துக்கள் அடிப்படை அற்றவை. உயர்நீதிமன்றத்தின் பரிந்துரைகள் அனைத்தும் கடுமையாகப் பின்பற்றப்பட்டுள்ளன.

கே: இந்தச் சட்டமூலம் ‘மனித உரிமைகளுக்கு நீண்டகால எதிர்மறையான தாக்கங்களை ஏற்படுத்தும்’ என மனித உரிமைகளுக்கான ஐக்கிய நாடுகளின் உயர்ஸ்தானிகர் அலுவலகம் கூறியுள்ளது. இவ்வாறான நிலையில் மனித உரிமைகள் கடமைகளுக்கு இணங்க சட்டத்தைத் திருத்துவதற்கு நடவடிக்கை எடுக்குமாறு அது அழைப்பு விடுத்திருந்தது. இது பற்றிக் கருத்துக் கூற விரும்புகின்றீர்களா?

பதில்: அவர்களின் ஆலோசனையை நாம் பின்பற்ற வேண்டியதில்லை. ஐ.நா மனிதஉரிமைகள் ஆணையாளர் அலுவலகத்தின் நடத்தையில் சாதகமான விளைவு எதுவும் இல்லை. அது எப்போதும் எதிர்மறையாக இருந்தது. நமது சிவில் சமூகம் சில சட்டங்கள் திருத்தப்பட வேண்டும் என்று சுட்டிக்காட்டியுள்ளது, இதனால் நாங்கள் எங்கள் உள்நாட்டு சமூகங்களுடன் உரையாடலில் ஈடுபடுவோம், சர்வதேச நிபுணர்களுடன் அல்ல. உள்நாட்டு சமூகத்துடன் நாங்கள் தொடர்பு கொள்வோம், மேலும் சட்டத்தின் சில பிரிவுகளில் திருத்தம் செய்ய உள்ளோம்.

கே: நிகழ்நிலைக் காப்புச் சட்டம் மற்றும் இதுபோன்ற பிற சட்டங்கள் மூலம் மக்களை அடக்க அரசாங்கம் முயற்சிப்பதாக அச்சமும் வெளியிடப்பட்டுள்ளது. அது பற்றி உங்கள் கருத்து என்ன?

பதில்: நிகழ்நிலைக் காப்புச் சட்டம் மூலம் மக்களையும் எதிர்க்கட்சிகளையும் எப்படி அடக்குவது? இந்தக் காட்டுக் கழுதை சுதந்திரம் இருந்தபோது, எதிர்க்கட்சிகள் ஒடுக்கப்படவில்லை. அவர்கள் மிகவும் சுறுசுறுப்பாக இருந்தனர். மேலும், பயங்கரவாதத் தடைச் சட்டம் கொடூரமானது என்று அவர்கள் கூறினால், தற்போதுள்ள பயங்கரவாதத் தடுப்புச் சட்டம் புனிதமானதாக இருக்க வேண்டும், நாங்கள் அதைத் தொடர வேண்டும்.

கே: நீதிமன்ற வழக்குகளைத் தீர்ப்பதற்கு பல ஆண்டுகள் எடுப்பது மற்றும் சட்டங்களில் மறுசீரமைப்புக்களை முன்னெடுப்பதற்கு மேற்கொள்ளப்பட்ட நடவடிக்கைகள் தொடர்பாக விளக்க முடியுமா?

பதில்: சட்டத் தாமதங்களை நிவர்த்தி செய்வதற்கும் குறைப்பதற்கும் வரலாற்றில் இல்லாதளவு மறுசீரமைப்புக்களை மேற்கொண்டுள்ளோம். சிவில் வழக்கு என்று வரும்போது சிவில் நடைமுறைச் சட்டத்தில் திருத்தம் செய்துள்ளோம். முதல் சந்தர்ப்பத்தில் சமரசம் செய்ய முன்னர் விசாரணையை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளோம். அழைப்பாணை சேவை தாமதம் தொடர்பாக மற்றொரு சட்டமூலத்தை நாங்கள் சமர்ப்பித்துள்ளோம்.

ஏராளமான விவாகரத்து வழக்குகள் குவிந்துள்ளன. பலரால் வெளிநாட்டில் உள்ள தங்கள் மனைவியின் முகவரியைக் கண்டுபிடிக்க முடியாதிருக்கிறது. பௌதிக ரீதியாக அழைப்பாணை வழங்குவது பெரிய பிரச்சினையாகவும், காலவிரயமாகவும் உள்ளது. இதில் ஏராளமான ஊழல்கள் காணப்படுகின்றன. எனவே இது குறித்த சட்டத்தில் திருத்தத்தை விரைவில் பாராளுமன்றத்தில் சமர்ப்பிக்கவுள்ளோம். மின்னணு முறைகள் மூலம் நாம் அழைப்பாணைகளை வழங்க முடியும். விவாகரத்து வழக்குகளில் நிறைய தாமதங்கள் உள்ளன மற்றும் சில வழக்குகள் 20 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக இழுபடுகின்றன. நாங்கள் முற்றிலும் புதிய சட்டத்தை உருவாக்கியுள்ளோம், மேலும் குஷான் டி அல்விஸ் தலைமையில் ஒரு நிபுணர் குழுவை நியமித்துள்ளேன். விவாகரத்து அத்தியாயத்தை முற்றிலுமாக ஒழித்துவிட்டு புதிய சட்டத்தை அறிமுகப்படுத்த உள்ளோம். உரிமை கோரல்கள் சிறியதாக இருந்தாலும், நேரத்தைச் செலவிடும் பல சிறிய வழக்குகள் உள்ளன. தற்போது நாங்கள் சிறிய உரிமைகோரல் நீதிமன்றங்களை நிறுவியுள்ளோம். கடந்த ஜனவரியில், நீண்ட வழக்குகளுக்கு செல்லாமல் புதிய வணிக மத்தியஸ்த சட்டத்தை நிறைவேற்றினோம். மத்தியஸ்தம் சட்ட அம்சங்களில் உலகம் முழுவதும் மிகவும் பிரபலமாகி வருகிறது. பெரிய முதலீட்டாளர்கள் நீதிமன்றங்களில் இந்த தாமதமான நீடித்த நடவடிக்கைகளுக்கு செல்ல விரும்பவில்லை, மேலும் அவர்கள் புதிய மத்தியஸ்த சட்டத்தின் மூலம் தீர்வு காண முடியும்.

2015 ஆம் ஆண்டு யுத்தம் முடிவடைந்த பின்னர் வடக்கு மற்றும் கிழக்கு மாகாணங்களில் நில மத்தியஸ்தம் தொடர்பான முன்னோடித் திட்டமொன்றை நான் முன்னெடுத்திருந்தேன். அது 60 முதல் 70 வீதம் வரை வெற்றிகரமாக இருந்தது. இப்போது 16 மாவட்டங்களுக்கு அனைத்தையும் சேர்த்து அறிமுகப்படுத்தியுள்ளேன். மேலும் 9 மாவட்டங்களிலும் இது விரைவில் தொடங்கப்படும்.

நீதிமன்றங்களை டிஜிட்டல் மயமாக்கும் பணியையும் தொடங்கியுள்ளோம். டிஜிட்டல் மயமாக்கப்பட்ட முறையின் கீழ் முதற்கட்டமாக 100 நீதிமன்ற வீடுகளை அமைக்க உள்ளோம். அபராதம் செலுத்துவதற்கு ஆடம்பரமான இயந்திரங்களை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளோம். இல்லையெனில், மக்கள் நீதிமன்றங்களில் பல மணி நேரம் வரிசையில் காத்திருக்க வேண்டியுள்ளது. புதிதாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட இயந்திரத்தின் உதவியுடன் மக்கள் கிரெடிட் கார்டைப் பயன்படுத்தி பணம் செலுத்தலாம் மற்றும் இரண்டு நிமிடங்களில் பரிவர்த்தனையை முடிக்கலாம். போக்குவரத்து பொலிசாருக்கும் அதை அறிமுகப்படுத்த முயற்சிக்கிறோம்.

குற்றவியல் வழக்குகள் என்று வரும்போதுகூட வழக்குகள் நிலுவையில் இருப்பது ஒரு பாரிய பிரச்சினையாகும். எவராலும் தீர்க்கப்படாத நமது சட்ட அமைப்பில் உள்ளார்ந்த குறைபாடு உள்ளது. உதாரணமாக, சிலர் நீண்ட காலத்திற்கு தண்டனைக்கு முன்பே தடுத்து வைக்கப்படுகின்றனர். அவர்கள் தண்டிக்கப்பட்டு, சில சமயங்களில் மேல்முறையீடு செய்தால், மீண்டும் பிணை வழங்கப்பட மாட்டாது.

அரசாங்கப் பகுப்பாய்வாளர் திணைக்களத்திலும் நிறைய தாமதங்கள் ஏற்பட்டுள்ளன. அத்தகைய தாமதங்கள் அனைத்தும் அடுத்த நான்கைந்து மாதங்களுக்குள் வரிசைப்படுத்தப்படும்.

கே: ‘யுக்திய’ நடவடிக்கையில் போதைப்பொருளுடன் தொடர்புபட்ட பலர் கைது செய்யப்பட்டுள்ளனர். அவர்களை சிறைக்கு அனுப்புவதற்குப் பதிலாக புனர்வாழ்வு அளிப்பதற்கான திட்டம் உள்ளதா?

பதில்: தற்போது இது ஒரு சிக்கலான சூழ்நிலையைக் கொடுத்துள்ளது. தண்டனைக் கைதிகளுக்கான தண்டனையை விதிக்கவும், தடுப்புக் காவலில் உள்ளவர்களைக் கவனித்துக் கொள்ளவும் சிறை உள்ளது. கடந்த 2015ஆம் ஆண்டு அம்பேபுஸ்ஸ மற்றும் பள்ளஞ்சேன நிலையங்களை நான் ஆரம்பித்தேன். சிறைச்சாலைகள் திணைக்களத்தின் மேற்பார்வையில் ஆறு அல்லது ஏழு நிலையங்கள் புனர்வாழ்வு நிலையங்களாகப் பராமரிக்கப்படுகின்றன.

அதுமட்டுமன்றி கடந்த ஆண்டு ஜனவரி மாதம் புனர்வாழ்வு பணியக சட்டத்தை நிறைவேற்றினோம். அதன் கீழ் மூன்று நிலையங்கள் உள்ளன. அவற்றில் பிரதானமானது கந்தக்காடு ஆகும். போதைப்பொருள் பயன்படுத்துவோரை நீதிமன்ற உத்தரவு இல்லாவிட்டால் மறுவாழ்வு நிலையங்களுக்கு அனுப்ப முடியாது. இப்போது அந்தச் சட்டத்தைத் தளர்த்தி, மக்கள் தாமாக முன்வந்து அங்கு சென்று புனர்வாழ்வு பெறுவதற்கு அல்லது மருத்துவரின் பரிந்துரையின் பேரில் புனர்வாழ்வுக்குச் செல்வதற்கான சட்டமூலமொன்றை விரைவில் பாராளுமன்றத்தில் சமர்ப்பிக்கவுள்ளோம்.

சிறைச்சாலைகள் கட்டளைச் சட்டத்தின் கீழ் அவர்கள் அனைவரையும் மருத்துவரின் பரிந்துரையின் பேரில் புனர்வாழ்வு நிலையங்களுக்கு மாற்றுவதற்கான அதிகாரம் சிறைச்சாலைகள் ஆணையாளர் நாயகத்துக்கும் வழங்கப்பட்டுள்ளது. அந்த மூன்று புனர்வாழ்வு நிலையங்களை ஐந்து அல்லது ஆறாக விரிவுபடுத்த உள்ளோம். இதன் மூலம் சிறைக்கைதிகளின் எண்ணிக்கையை குறைக்க முடியும் என எதிர்பார்க்கிறோம். பொதுவாக, சட்டத்தைத் திருத்தியபோது சிறைக்கைதிகளின் எண்ணிக்கை 16,000 முதல் 18,000 வரை இருந்தது, பின்னர் அது 26,000 முதல் 28,000 வரை உயர்ந்தது. ‘யுக்திய’ நடவடிக்கை மூலம் அது 33,000 ஆக உயர்ந்துள்ளது. நீதிமன்ற காப்பகத்தில் தடுத்துவைக்கப்பட்டிருக்கும் போதைப்பொருட்கள் திருடப்பட்டு விற்கப்படுவதாகவும் குற்றச்சாட்டுக்கள் காணப்படுகின்றன.

இனிமேல் புதிய சட்டத்தின் கீழ், அரசாங்கப் பகுப்பாய்வாளர் திணைக்களம் மாதிரிகளை மட்டுமே வைத்திருக்க வேண்டும். மீதமுள்ளவை நீதிபதி மற்றும் சட்டமா அதிபரின் மேற்பார்வையில் உடனடியாக அகற்றப்படும் என்ற புதிய விதிமுறையையும் நாங்கள் உருவாக்கியுள்ளோம்.

You may also like

Leave a Comment

lakehouse-logo

இலங்கை மக்களால் அதிகம் விரும்பப்படும் தேசிய தமிழ் நாளிதழ்

[email protected]
Call Us : (+94) 112 429 429

Web Advertising :
Nuwan   +94 77 727 1960
 
Classifieds & Matrimonial
Chamara  +94 77 727 0067

Facebook Page

All Right Reserved. Designed and Developed by Lakehouse IT Division