பொருளாதாரத்தை மேம்படுத்துவதற்கான அரசாங்கத்தின் இலட்சியத் திட்டங்களை வரவுசெலவுத்திட்டம் பிரதிபலிக்கின்றது என நிதி இராஜாங்க அமைச்சர் ஷெஹான் சேமசிங்க தெரிவித்தார். நிதி அமைச்சர் என்ற ரீதியில் ஜனாதிபதி ரணில் விக்கிரமசிங்கவினால் பாராளுமன்றத்தில் சமர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ள வரவுசெலவுத் திட்டம் குறித்து நிதி இராஜாங்க அமைச்சர் ஷெஹான் சேமசிங்க எம்முடன் கருத்துகளைப் பகிர்ந்து கொண்டார்.
கே: அரசு ஊழியர்களுக்கான வாழ்க்கைச் செலவுக் கொடுப்பனவை 10,000 ரூபாவினால் அதிகரிக்க அரசாங்கம் திட்டமிட்டுள்ளது. இதனை எவ்வாறு நடைமுறைப்படுத்த எதிர்பார்த்துள்ளீர்கள். இதனால் மக்களின் வரிச்சுமை அதிகரிக்குமா?
பதில்: அரசாங்கம் ஏற்கனவே வாழ்க்கைச்செலவுக் கொடுப்பனவை வரவுசெலவுத்திட்டத்தில் இணைத்துள்ளது. கோட்பாட்டு ரீதியாக எடுக்கப்பட்ட தீர்மானத்தை வினைத்திறனான நடைமுறைப்படுத்தலின் மூலம் சாத்தியமாக்க வேண்டும். நடைமுறைப்படுத்தல் என்பதே முக்கிய காரணி என்பதுடன், இந்த வார்த்தைகளை நடைமுறைச்சாத்தியமாக்கக் கூடிய நபர்களையே நாம் அங்கீகரிக்கின்றோம்.
ஆக்கபூர்வமான விமர்சனங்களுக்கு மதிப்புக் கொடுத்தாலும், இதனைப் பூர்த்தி செய்வதற்கான அர்ப்பணிப்பு அவசியமாகும். 2023ஆம் ஆண்டுக்கான வரவுசெலவுத் திட்டம் பாராளுமன்றத்தில் ஆய்வுக்கு உட்படுத்தப்பட்ட போதிலும், அது நாட்டை ஸ்திரப்படுத்துவதில் முக்கிய பங்காற்றியது. 2024 வரவுசெலவுத் திட்டம், பொருளாதார வளர்ச்சியை ஊக்குவிப்பதில் தீவிர கவனம் செலுத்துகிறது, இது தேசத்திற்கு சாதகமான பாதையை ஏற்படுத்துகிறது. புதிய வரிகளை அறிமுகப்படுத்தும் திட்டங்கள் எதுவும் இல்லை. முன்மொழியப்பட்ட நடவடிக்கைகள் ஏற்கனவே சமர்ப்பிக்கப்பட்ட வரவுசெலவுத்திட்டத்தின் ஒரு அங்கமாகும்.
கே: வாழ்க்கைச் செலவுக் கொடுப்பனவை 20,000 ரூபாவாக உயர்த்த வேண்டும் எனத் தொழிற்சங்கங்கள் கோருவதுடன், அதற்கு எதிராக தொழிற்சங்கப் போராட்டத்தில் ஈடுபடப் போவதாகவும் எச்சரிக்கின்றன. இதனை அரசாங்கம் எவ்வாறு பார்க்கின்றது?
பதில்: பல்வேறு துறைகளைச் சேர்ந்த அனைத்து தொழிற்சங்கங்களுடனும் ஆக்கபூர்வமான உரையாடலுக்கு நாங்கள் தயாராக இருக்கிறோம். அவர்களின் கவலைகளை நிவர்த்தி செய்வதில் நெகிழ்வுத்தன்மை காட்டப்பட்டுள்ளது. எவ்வாறாயினும், நாட்டை சீர்குலைக்கும் மற்றும் பொருளாதாரத்தை சீர்குலைக்கும் நடவடிக்கைகளின் பரந்த விளைவுகளை தொழிற்சங்கங்கள் புரிந்து கொள்ள வேண்டும். 22 மில்லியன் மக்களின் நல்வாழ்வுக்கு அரசாங்கம் பொறுப்புக் கூறுகிறது. கடந்த 12 மாதங்களில் அழுத்தமான பிரச்சினைகளை நாங்கள் தீவிரமாக எடுத்துரைத்துள்ளோம், மேலும் எந்தக் காலாண்டில் இருந்தும் தொடர்ச்சியான முன்னேற்றத்திற்கான ஆக்கபூர்வமான ஆலோசனைகளை வரவேற்கிறோம். ஜனாதிபதி ரணில் விக்கிரமசிங்கவின் தலைமையில் எமது தேசத்தின் ஸ்திரத்தன்மையையும் சுபீட்சத்தையும் உறுதிசெய்து பொறுப்புடன் ஆட்சியமைப்பது எமது அர்ப்பணிப்பாகும்.
கே: அரசாங்க ஊழியர்களின் எண்ணிக்கையைக் குறைக்கும் நோக்கம் எதுவும் அரசுக்கு உள்ளதா?
பதில்: சில பொருளாதார வல்லுநர்கள் அதற்கான பரிந்துரைகளை முன்வைத்திருந்தாலும் அரசாங்கம் என்ற ரீதியில் இதுபற்றிய முடிவு எதனையும் அரசாங்கம் இன்னமும் எடுக்கவில்லை. சுகாதாரத் திணைக்களத்தில் அத்தியாவசியப் பணிகளுக்கான ஆட்சேர்ப்பு குறைவாகவே உள்ளது. அரசின் செலவினங்கள் கடுமையாகக் கட்டுப்படுத்தப்படுகின்றன. 2025 ஆம் ஆண்டளவில் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 15 சதவீதத்தை இலக்காகக் கொண்டு, வருவாயை அதிகரிப்பதில் அரசாங்கம் கவனம் செலுத்துகிறது. உள்நாட்டு இறைவரித் திணைக்களம் மிகவும் வலுவான மற்றும் பயனர்களுக்கு நட்பான நடைமுறையை அறிமுகப்படுத்தி வரி வலையை விரிவுபடுத்த முயற்சிக்கிறது.
கே: அரசாங்கத்தின் வருவாய் இலக்குகள் எதிர்பார்ப்பைவிட அதிகமானவை என்று பொருளாதார நிபுணர்கள் சிலர் விமர்சிக்கின்றனர். இது பற்றி உங்கள் கருத்து என்ன?
பதில்: கடந்த 15 மாதங்களில் மின்சாரத் தட்டுப்பாடு, எரிவாயு பற்றாக்குறை, உரத் தட்டுப்பாடு, இறக்குமதிக் கட்டுப்பாடுகள் போன்றவற்றைக் கடந்து குறிப்பிடத்தக்க மாற்றத்தைக் கண்டுள்ளோம். பணவீக்கம் ஒரு காலத்தில் 70 சதவீதமாக இருந்தது. இப்போது வெறும் 1.5 சதவீதமாகக் குறைந்துள்ளது. மேலும் உணவுப் பணவீக்கம் 95 சதவீதத்திலிருந்து எதிர்மறையில் 5 சதவீதமாகக் குறைந்துள்ளது. விமர்சனம் மட்டும் போதாது, உறுதியான, நம்பகமான முன்மொழிவுகள் நாட்டின் முன்னேற்றத்திற்கு அவசியம்.
மிகவும் சவாலான காலகட்டத்தைக் கடந்து அரசு தனது இலக்குகளில் கவனம் செலுத்துகிறது.
வெளிநாட்டுக் கடனை மறுசீரமைக்கவும், உள்ளூர் கடனை மேம்படுத்தவும், கடன் தீர்வுக்காக உலகளாவிய நிதி நிறுவனங்களுடன் நேர்மறையாக ஈடுபடவும் முயற்சிகள் நடந்து வருகின்றன. நாட்டின் பொருளாதாரத்தை பலப்படுத்தும் சர்வதேச நாணய நிதியத்தின் கடன்தொகையில் இரண்டாவது தவணை விரைவில் பெறப்படும் என்ற நம்பிக்கை உள்ளது. எல்லாத் தரப்பிலிருந்தும் அதற்கான ஒத்துழைப்பு அவசியமாகும்.
கே: வெளிநாட்டுக் கடன் மறுசீரமைப்பு மற்றும் சர்வதேச முறிகளின் தீர்வுக்காக முன்மொழியப்பட்டுள்ள 3 ட்ரில்லியன் ரூபா ஒதுக்கீட்டின் பின்னணியில் உள்ள காரணத்தை விளக்க முடியுமா?
பதில்: இரண்டு மாதங்களுக்கு முன்பு கடன் எல்லை அதிகரிக்கப்பட்டது. தற்போதுள்ள பத்திரங்களை மாற்றுவதற்கு இந்த இடம் மிகவும் முக்கியமானது, மேலும் இதற்குப் பாராளுமன்றத்தின் அங்கீகாரம் அவசியம். இந்த அதிகரிப்பு உள்ளூர் கடன் மேம்படுத்தல் திட்டத்திற்கான நெகிழ்வுத்தன்மையை வழங்கியது. இதேபோல், முன்மொழியப்பட்ட 3 ட்ரில்லியன் ரூபா கடன் வாங்குவதற்கான முயற்சி அல்ல, இது மறுசீரமைப்பிற்குத் தேவையான நடவடிக்கை. இதில், 450 பில்லியன் ரூபா வங்கித் துறையை மறுமூலதனமாக்குவது, நம்பகத்தன்மை மற்றும் நம்பிக்கையை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. 3 ட்ரில்லியன் ரூபா ஒதுக்கீட்டின் முக்கிய நோக்கம் நீண்ட காலப் பத்திரங்களாக மறுசீரமைப்பதாகும், இது விரிவான கடன் மறுசீரமைப்பு செயல்முறைக்கு முக்கியமானது.
கே: வரவுசெலவுத் திட்டம் ஏறத்தாழ சர்வதேச நாணய நிதியம் மற்றும் உலக வங்கியால் தயாரிக்கப்பட்டது என எதிர்க்கட்சிகள் விமர்சிக்கின்றன. இதில் உங்கள் கருத்து என்ன?
பதில்: எந்தவொரு நாட்டுக்கான வரவுசெலவுத் திட்டத்தையும் சர்வதேச நிறுவனங்கள் எதுவும் நேரடியாக உருவாக்குவதில்லை. பாராளுமன்றத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஒரு கட்டமைப்பு இருக்கும் போது, வரவுசெலவுத்திட்டம் சர்வதேச நாணய நிதியத்தினால் தயாரிக்கப்படுகிறது எனக் கூறுவது தவறானது. சர்வதேச நாணய நிதியத்தின் உதவியை நாடுவது பாராளுமன்றத்தில் பகிரங்கமாக விவாதிக்கப்பட்டது. மேலும் அத்தகைய உதவி கோரப்படுவது இரகசியமல்ல.
எதிர்க்கட்சியின் நிலைப்பாடு முரண்பாடானதாகத் தோன்றுகிறது, ஏனெனில் அவர்கள் முன்பு சர்வதேச நாணய நிதியத்தை அணுகவும், பொருளாதாரப் புயலில் இருந்து விடுபட அதன் உதவியை நாடவும் வாதிட்டனர். எங்களின் முடிவுகள் பொருளாதாரத்தை வலுப்படுத்துவதற்கும் நிலைநிறுத்துவதற்கும் அர்ப்பணிப்பை அடிப்படையாகக் கொண்டவை, அரசியல் பிரபலத்திற்காக அல்ல.
நாட்டின் பொருளாதார நல்வாழ்வுக்கான ஆக்கபூர்வமான திட்டங்களை வழங்குவதை விட, எதிர்க்கட்சிகளின் விமர்சனங்கள் வாய்மொழி சொல்லாடல்கள் பற்றியதாகவே தெரிகின்றன. நாங்கள் விரும்புவது அதுவல்ல,- தற்போதைய பொருளாதார சூழ்நிலையிலிருந்து நாட்டை மீட்டெடுக்க அவர்களின் ஒத்துழைப்பை நாங்கள் நாடுகிறோம்.