நவம்பர் 11 – 22, 2024
சர்வதேச சுகாதார மற்றும் காலநிலை சமூகத்தின் பரிந்துரைகள்
காலநிலை மாற்றம் நமது பூமியின் உயிர் வாழும் சுவாத்தியத்தை பாதித்து மனித உயிரின ஆரோக்கிய வாழ்வுக் காலத்தை மிகவும் குறைக்கிறது, இதனை ஏற்படுத்தும் அல்லது தூண்டும் பச்சை இல்ல வாயு உமிழ்வுகளை குறைக்க இலங்கை போன்ற அபிவிருத்தியடைந்து வரும் ஒவ்வொரு நாடுகளும் காலநிலை மாற்றத்தை இதனால் ஏற்பட்ட ஏற்படவிருக்கும் காலநிலை மாற்ற தாக்க விளைவுகளை தணிக்க அவசியமான இப் போராட்டத்தில் பங்காளியாகி ஒருமித்து இருக்க வேண்டும். இதனையே ஐக்கிய நாடுகளின் காலநிலை மாற்ற சமாவாய அங்கத்துவ நாடுகளின் உச்சிமாநாடு பிரகடனம் – 29 (UNFCCC-COP29) பிரதிபலிக்கின்றது, இதன் அடிப்படைச் செய்தி என்னவென்றால், நமது பொதுவான மனிதநேய அபிலாசையான காலநிலை மாற்ற தணிப்பு முயற்சிகளின் முன்னரங்குகளில் ஒவ்வொரு நாடும் அரசியல் வேறுபாடுகளைக் கடந்து ஒற்றுமையாக நிற்கமுடியும், மோதல்கள் மலிந்து பரவி எழும்புவதற்கு மத்தியில், இந்த இலட்சியம் முன்னெப்போதையும் விட மிகவும் முக்கியமானது. பிளவுகளை நீக்கி, நிரந்தர அமைதிக்கான பாதைகளைக் கண்டறிய இது ஒரு தனித்துவமான வாய்ப்பு.
மோதல்கள் பச்சை இல்ல வாயு உமிழ்வுகளின் வெளியேற்றத்தை அதிகரிப்தோடு மண், நீர் மற்றும் வளி சுற்றாடல் தரத்தை சிதைவடையச்செய்கின்றது. இது காலநிலை மாற்றத்தை மோசமாக்குகிறது மற்றும் கிரகத்தைப் பாதுகாப்பதற்கான நமது முயற்சிகளைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது. காலநிலை பேச்சுக்கள் ஒருங்கிணைக்கப்பட வேண்டும், முன்னரைவிட அனைவரின் கவனத்துடனும் ஒத்துழைப்புடனும் முன்னெடுக்கப்படவேண்டும். இதனையொட்டி நவம்பர் 11-22, 2024 இல் அஜர்பைஜானின் பாகுவில் நவம்பர் மாதம் நடைபெற்ற COP29 ஒப்பந்தம் மனித ஒற்றுமையின் வரலாறாக இருக்கும். அனைவருக்கும் பாதுகாப்பான, வளமான மற்றும் நிலையான எதிர்காலத்திற்காக ஒன்றுபடுவோம். அமைதி மற்றும் காலநிலை நடவடிக்கைகளுக்கு முன்னுரிமை அளிப்பதன் மூலம் மட்டுமே எதிர்கால சந்ததியினருக்கு வாழக்கூடிய பூவுலகின் சுவாத்தியத்தன்மையை உறுதி செய்ய முடியும். இது இன்றைய சந்ததியினரின் பொறுப்பும் கடமையும் ஆகும். இதனை மறுதலித்தால் வேறொரு சந்ததி இல்லாமல் போகும், இயற்கைப் பேரிடர்களும் மானிட அழிவுகளும் குறிகாட்டிகளாக எமக்கு இந்த சாவுமணியை கூறாமல் கூறுகின்றது.
கடந்த தசாப்தத்தில் ஒவ்வொரு ஆண்டு போன்றே 2024 மிகவும் வெப்பமான ஆண்டாக பதிவுசெய்யப்படுள்ளது, இதன் பிரதிபலனாக காலநிலை மாற்ற நெருக்கடி இனி இலங்கை போன்ற தீவு நாடுகளுக்கு கடுமையான பேரிடர்களை ஏற்றபடுத்தும். இவ் நிதர்சனத்துக்கு காரணமான உலகளாவிய பச்சை இல்ல வாயு உமிழ்வு முன்னெப்போதும் இல்லாத அளவை எட்டியுள்ளது. பனிப்பாறைகள் ஆபத்தான விகிதத்தில் உருகுகின்றன, கடல் மட்ட உயர்வு மற்றும் கடல் வெப்பம் துரிதப்படுத்தப்படுகிறது, மேலும் தீவிர வானிலை இப்போது வழக்கமாக உள்ளது. இலங்கை, உலகளாவிய உமிழ்வுகளில் ஒரு பகுதியை மட்டுமே பங்களித்து வந்தாலும், மோசமான அச்சுறுத்தலுக்கு முகம்கொடுக்கும் முன்னணிப்பட்டியலில் காணப்படுகின்றது. உயரும் கடல் மட்டம், வெள்ளம், நிலச்சரிவுகள் மற்றும் நீடித்த வறட்சி ஆகியவை வாழ்வாதாரம், உணவு உற்பத்தி மற்றும் தேசிய பொருளாதாரத்தை அச்சுறுத்துகின்றன. இந்த ஆண்டு மட்டும் பல மாவட்டங்களில் மக்களுக்கு கடுமையான வெள்ளம், மண்சரிவு குறிப்பிடத்தக்க அழிவை ஏற்படுத்தி தேசிய உணவு உற்பத்தியையும் பாதித்தது.
இந்தப் பாதையைத் மீள சரிசெய்வதற்கு மானிடத்திற்கு காணப்படும் கால அவகாசநேரம் ஓடிக்கொண்டிருக்கிறது, அதனால்தான் வருடாந்த 29 வது மாநாடு (COP 29) மிகவும் முக்கியமானது. வருடாந்திர கூட்டம் உலக காலநிலை சவால்களை மதிப்பிடவும், உமிழ்வு குறைப்பு இலக்குகளை பேச்சுவார்த்தை நடத்தவும், காலநிலை தாக்கங்களை சமாளிக்க தழுவல் நடவடிக்கைகளை விவாதிக்கவும் அனுமதிக்கிறது. இந்த ஆண்டு பேச்சுவார்த்தைகள் ஒரு முக்கிய கட்டமாக செல்வந்த நாடுகள் அதாவது பச்சை இல்ல வாயுக்களின் பாரிய வரலாற்று உமிழ்ப்பாளர்கள் தயக்கத்தில் இருந்து விடுபட்டு கணிசமான நிதி பங்களிப்புகளுக்கு உறுதியளிக்கிறார்கள். தகவமைப்பு, இழப்பு மற்றும் சேத நிதி மற்றும் பொது நிதிக் கூறு ஆகியவற்றுக்கு இடையே பிரித்து, ஆண்டுக்கு $1 டிரில்லியன் திரட்டுவதை இலக்காகக் கொண்ட காலநிலை நிதிக்கான புதிய கூட்டு அளவுகோல் மையமாக இருந்தது. இது சேத நிதிக்கு நிதியளிப்பது, உட்கட்டமைப்பு சேதம் மற்றும் பேரழிவுகளுக்குப் பிறகு சமூக இடப்பெயர்வு மற்றும் மெதுவாகத் தாக்கும் காலநிலை பாதிப்புகள் போன்ற உடனடி விளைவுகளைச் சமாளிக்க உதவும். COP29 இன் மற்றொரு முக்கிய வளர்ச்சியானது, பாரிஸ் உடன்படிக்கை வரவு பொறிமுறையின் மூலம் உலகளாவிய காபன் சந்தையை வலுப்படுத்துவதற்கான தரநிலைகளின் ஒப்புதல் ஆகும். இந்த கட்டமைப்பு சரிபார்க்கக்கூடிய உமிழ்வு குறைப்பு திட்டங்களை ஆதரிக்கிறது, நிதியை ஈர்க்கிறது மற்றும் சர்வதேச ஒத்துழைப்பை வளர்க்கிறது. இந்த உலகளாவிய காலநிலை நிதிப் பொறிமுறைகளில் இருந்து பயனடைவதற்கு, இலங்கை பல முக்கியமான முனைகளில் முனைப்புடன் செயல்பட வேண்டும்.
பாரிஸ் ஒப்பந்தத்தின்கீழ் இலங்கை தேசிய அளவில் காலநிலை மாற்றத் திட்டத்தை புதுப்பித்து இற்றைப்படுத்தி தீர்மானிக்கப்பட்ட பங்களிப்புகளை (NDCs) புதுப்பிக்க வேண்டும். இது நாட்டின் மீட்சிக்கு முக்கியமான முன்னுரிமை திட்டங்களுக்கு வழிகாட்ட வெளிப்புற நிதியுதவிக்கான அணுகலைத் தூண்டும் சகல அபிவிருத்திப்பிரிவுகளின் முன்னுரிமை இலக்குகளையும் நன்கு வடிவமைக்கப்பட்ட திட்டங்களின் ஒருங்கிணைப்பையும் உள்ளடக்கியது. இதனடிப்படையில் பசுமை காலநிலை நிதியம் அல்லது உலகளாவிய சுற்றாடல் வசதி போன்ற தற்போதைய நிதிகளுக்கான அணுகலை இலங்கை தொடர்ந்து அதிகரிக்க வேண்டும் அதேவேளை இழப்பு மற்றும் சேத நிதி போன்ற புதிய வழிமுறைகளையும் பெற வேண்டும்.
மனித ஆரோக்கியத்தைப் பாதுகாக்க போதுமான காலநிலை நடவடிக்கைக்கு நிதி ஒரு முன்நிபந்தனையாகும். வெப்ப அலைகள் மற்றும் பிற தீவிர வானிலை நிகழ்வுகள், காட்டுத்தீ, இடப்பெயர்ச்சி, தொற்றுநோய்கள், உணவு மற்றும் தண்ணீர் பாதுகாப்பின்மை, மோசமான தொற்று நோய் பரவுதல் உள்ளிட்ட திடீர் மற்றும் மெதுவாகத் தொடங்கும் ஆபத்துகளால் காலநிலை மாற்றமானது தீங்கு, நோய் மற்றும் இறப்புகளை உண்டாக்குகிறது. உடல் ஆரோக்கியத்தில் இந்த தாக்கங்களுக்கு மேலதிகமாக, காலநிலை மாற்றம் புதிய மனநல பிரச்சனைகளின் அபாயத்தை அதிகரிக்கிறது மற்றும் ஏற்கனவே இருக்கும் மற்றும் கடுமையான மனநல பிரச்சனைகளுடன் வாழும் மக்களை மிகவும் பாதிக்கப்படக்கூடியதாக ஆக்குகிறது.
சர்வதேச சுகாதாரம் மற்றும் காலநிலை சமூகத்தின் உறுப்பினர்கள் COP29 இல் உள்ள உறுப்பு நாடுகள் மக்கள் மற்றும் பூவுலகத்தின் ஆரோக்கியத்தைப் பாதுகாக்கவும் மேம்படுத்தவும் போதுமான இலட்சிய காலநிலை நடவடிக்கைக்கு உறுதியளிக்கவும் அழைப்பு விடுக்கின்றனர். காலநிலை தூண்டப்பட்ட பொது சுகாதார பாதிப்புகள் காரணமாக, சுகாதார அமைப்பு உட்கட்டமைப்பும் ஆபத்தில் உள்ளது. இதற்கிடையில், பரந்த காலநிலை நிதி மற்றும் சுகாதார நிதி ஆகியவை மக்கள் மற்றும் பூவுலகத்தின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்யத் தேவையான அளவுகளை விட மிகக் குறைவு. காலநிலை நெருக்கடியின் உடல்நல பாதிப்புகளில் இருந்து யாரும் விடுபடவில்லை என்றாலும், இந்த ஆபத்துகளுக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுப்பதற்கான குறைந்த திறன் கொண்ட பாதிக்கப்படக்கூடிய மற்றும் கட்டமைப்பு ரீதியாக பின்தங்கிய மக்கள் மீது சுமை அதிகமாக விழுகிறது. இந்த அடிக்கடி குறுக்குவெட்டு குழுக்களில் பூகோள தெற்கில் உள்ள சமூகங்கள், பழங்குடி மக்கள், அகதிகள் மற்றும் புலம்பெயர்ந்தோர், பெண்கள், குழந்தைகள், இளம் பருவத்தினர் மற்றும் இளைஞர்கள், முதியவர்கள், உடல் மற்றும் உளவியல் குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள், வறுமையில் வாழும் மக்கள் மற்றும் கடலோர வாழ்மக்கள் உள்ளனர்.
புதைபடிவ எரிபொருள் சார்பு என்பது காலநிலை மாற்றம் மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய சுகாதார பாதிப்புகளின் முன்னணி இயக்கி மற்றும் வணிக நிர்ணயம் ஆகும். 1990 அளவுகளுடன் ஒப்பிடுகையில் 2030 ஆம் ஆண்டிற்குள் பச்சை இல்ல வாயு உமிழ்வுகளில் 43% குறைப்புகளை அடைவதற்கு காரணமாகும் பாரிஸ் ஒப்பந்தம், காலநிலை மாற்ற பேரழிவினால் ஏற்படும் சுகாதார அச்சுறுத்தல்களைத் தடுப்பதற்கான, புதைபடிவ எரிபொருள் பாவனையை கட்டம் கட்டமாக ஆண்டுதோறும் நீக்கி, மில்லியன் கணக்கான உயிர்களைக் காப்பாற்றுவதற்கான வாய்ப்பை இது வழங்குகிறது. நிலக்கரி மற்றும் எண்ணெய் பிரித்தெடுத்தலில் வெளிப்படும் புதைபடிவ வாயுவின் (பொதுவாக இயற்கை வாயு என குறிப்பிடப்படும்) முதன்மையான மீத்தேன், இருபது வருட காலக்கட்டத்தில் CO2 இன் என்பது மடங்கு பச்சை இல்ல வெப்பமயமாதல் திறனைக் கொண்ட ஒரு அசுர மாசுபடுத்தியாகும்.
COP29 மாநாட்டு காலந்துரையாடல்கள் பேச்சுவார்த்தைகள் மூலம் உறுப்பு நாடுகளுக்கிடையில் காலநிலை மாற்றத் தணிப்பு மற்றும் தாக்க விளைவுகளைத் தணிக்க அவசியமான முன்னுரிமைத் திட்டங்களுக்கு தேவையான புதிய காலநிலை நிதியாக புதிய கூட்டு அளவீட்டு இலக்கு (NCQG) பெரும்பான்மையான இணக்கப்பாட்டுடன் உருவாக்கப்பட்டு ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது. இதன் இன் கீழ் ஆண்டுக்கு 1 டிரில்லியன் அமெரிக்க டொலர் என்ற குறைந்தபட்ச பொது நிதி வழங்கல் இலக்கு உறுதிசெய்யப்பட்டுள்ளது. நாடுகள் உத்தியோகபூர்வ மேம்பாட்டிற்கான 0.7% மொத்த தேசிய வருமான (GNI) வழங்கல் இலக்கு போன்ற தற்போதைய நிதிக் கடமைகளைப் பூர்த்தி செய்ய, வழங்கப்படும் புதிய மற்றும் கூடுதல் நிதி உதவியினால் பூகோள வடக்கிலிருந்து பூகோள தெற்கிற்கு வருடத்திற்கு USD 5 டிரில்லியன் அல்லது அதற்கும் அதிகமாக செலுத்த வேண்டிய பாரிய அளவில் குவியும் காலநிலைக் கடனுக்கு அனுகூலமாக பதிலளிக்கின்றது.
மேம்படுத்தப்பட்ட வெளிப்படைத்தன்மை கட்டமைப்பு உட்பட, காலநிலை நிதியை ஒரு வழக்கமான அடிப்படையில் சரியான நேரத்தில் வழங்குவதைக் கண்காணிப்பதற்கான தெளிவான வழிமுறைகளை உறுதிசெய்யவும், புதைபடிவ எரிபொருள் உற்பத்தி மற்றும் உட்கட்டமைப்பின் அனைத்து விரிவாக்கத்திற்கும் உடனடி முற்றுப்புள்ளி மற்றும் பொது சுகாதாரம், கட்டாயமாக புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்திக்கு விரைவான மற்றும் நியாயமான மாற்றம் உட்பட, விரைவான, நியாயமான, முழு மற்றும் நிதியுதவியுடன் கூடிய படிம எரிபொருட்களை வெளியேற்றுவதற்கான சூழலை செயல்படுத்துகிறது. ஆண்டுக்கு குறைந்தது 1.5 டெராவாட் (TW) புதுப்பிக்கத்தக்க மின்சாரத்தை (முதன்மையாக காற்று, சூரிய மற்றும் புவிவெப்பம்), 2030 க்குள் குறைந்தபட்சம் மூன்று மடங்கு புதுப்பிக்கத்தக்க மின்சாரம் மற்றும் இரட்டிப்பு ஆற்றல் திறன் நடவடிக்கைகள் மொத்த இறுதி ஆற்றல் தேவையை குறைக்கும்.
நம்பகமான, மலிவு மற்றும் பாதுகாப்பான ஆற்றல் மற்றும் மின்சாரத்திற்கான சமமான அணுகலைப் பாதுகாத்தல் மற்றும் மேம்படுத்துதல், 2 பில்லியன் மக்களுக்கு சுத்தமான சமையல் எரிபொருட்கள் கிடைக்காமல் இருப்பதுடன் தொடர்புடைய உட்புற காற்று மாசுபாட்டால் 8 மில்லியன் அகால மரணங்கள் மற்றும் பாதுகாப்பான மற்றும் ஒழுக்கமான வேலைக்கான அணுகல் ஆகியவை உடல் சார்ந்த முக்கிய சமூக நிர்ணயம் ஆகும். மனநலம், மற்றும் உள்ளூர் சமூகங்கள் மற்றும் தொழிலாளர்களைப் பாதுகாத்தல், ஒரு பகுதியாக புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி உள்கட்டமைப்பை ஆதரிப்பதற்காக முக்கியமான தாதுப் பொருட்களைப் பெறும்போது சுகாதார அபாயங்களிலிருந்து பாதுகாக்கிறது. மாற்றம் நியாயமானது, சமமானது மற்றும் விரைவானது.
COP29 ஜனாதிபதிப் பிரகடனங்கள் மற்றும் உறுதிமொழிகளின் சுருக்கம் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது;
COP29 ஒப்பந்தத்திற்கான மேல்முறையீடு, அமைதி மற்றும் காலநிலை நடவடிக்கையின் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துரைக்கும். இது அனைத்து நாடுகளுக்கும் மோதல் மற்றும் காலநிலை மாற்றத்திற்கு இடையே உள்ள தொடர்பை நினைவூட்டுவதை நோக்கமாகக் கொண்டது மற்றும் மிகவும் பாதிக்கப்படக்கூடியவர்களைப் பாதுகாக்க கூட்டுத் தீர்வுகளைக் கண்டறிவதன் கட்டாயத்தை வலியுறுத்துகிறது.
COP29 பூகோள சக்தி சேமிப்பு மற்றும் மின்வலு வலையமைப்பு உறுதிமொழி: விளைவானது 2022 ஆம் ஆண்டை விட உலக ஆற்றல் சேமிப்பு திறனை ஆறு மடங்கு அதிகரித்து 2030க்குள் 1,500 ஜிகா வாட்களை எட்டும். 25 மில்லியன் கிலோமீட்டர்களை சேர்ப்பது அல்லது புதுப்பித்தல் என்ற உலகளாவிய கட்டம் காட்டமான வரிசைப்படுத்தல் இலக்குகள் 2050 க்குள் நிகர-பூஜ்ஜிய உமிழ்வை சீரமைக்க 2040 க்குள் கூடுதலாக 65 மில்லியன் கிலோமீட்டர்களை சேர்க்க அல்லது புதுப்பிக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை அங்கீகரிக்கிறது.
COP29 பசுமை மின்சக்தி உறுதிமொழி: பசுமை மின்சக்தி வலயங்கள் மற்றும் ஒதுக்குப்பிரதேசங்கள். முதலீட்டை ஊக்குவித்தல், பொருளாதார வளர்ச்சியைத் தூண்டுதல், உட்கட்டமைப்பை மேம்படுத்துதல், நவீனப்படுத்துதல் மற்றும் விரிவுபடுத்துதல் மற்றும் பிராந்திய ஒத்துழைப்பை வளர்ப்பதற்கான இலக்குகள் உட்பட பசுமை மின்சக்தி வலயங்கள் மற்றும் ஒதுக்குப்பிரதேசங்களுக்கு இதன் விளைவு உறுதிமொழி உறுதியளிக்கும்.
COP29 ஹைட்ரஜன் பிரகடனம்: ஒழுங்குமுறை, தொழில்நுட்பம், நிதியுதவி மற்றும் தரப்படுத்தல் தடைகளைத் தீர்க்க வழிகாட்டும் கொள்கைகள் மற்றும் முன்னுரிமைகளுடன் சுத்தமான ஹைட்ரஜன் மற்றும் அதன் வழித்தோன்றலுக்கான உலகளாவிய சந்தையின் சாத்தியத்தை இதன் விளைவு உறுதிமொழி உறுதியளிக்கும்.
பசுமை கணனிமயப்படுத்தல் நடவடிக்கைக்கான COP29 பிரகடனம்: சுற்றுலாத் துறையில் விரைவான காலநிலை நடவடிக்கைக்கான அவசரத் தேவையை வலியுறுத்தும் மற்றும் இத்துறையில் பச்சை இல்ல வாயுகக்களின் உமிழ்வைக் குறைப்பதன் மூலம் நிலைபேறான சுற்றுலா நடைமுறைகளை மேம்படுத்துவதற்கும், இத்துறையில் பின்னடைவுகளிலிருந்து மீள்எழுச்சி அடையும் போக்கை அதிகரிப்பதற்கும் இத்துறையின் பங்காளிகளுக்கு இப் பிரகடம் அழைப்பு விடுக்கின்றது. பிரகடனத்தை அங்கீகரிக்கும் நாடுகள் தேசிய காலநிலை கொள்கை ஆவணங்களில் சுற்றுலாத்துறையை ஒருங்கிணைப்பதன் மூலம் காலநிலை தீர்வுகளின் ஒரு அங்கமாக சுற்றுலாத்துறை செயற்படுவதை உறுதியளிக்கும்.
சேதனக் கழிவுகளில் இருந்து மீத்தேன் குறைப்பதற்கான COP29 பிரகடனம்: கழிவுகள் மற்றும் உணவு முறைகளில் மீத்தேன் வெளியேற்ற அளவைக் குறைப்பதற்கான அளவீட்டு இலக்குகளுடன் தேசிய காலநிலைக் கொள்கை ஆவணங்களில் சீரமைக்கப்பட்ட கழிவுத் துறை அர்ப்பணிப்புகளை நோக்கிய பணிகள் உள்ளடக்கப்பட்டுள்ளது.
COP29 பல்துறை நடவடிக்கைகளின் பாதைகள் (MAP) உறுதியான மற்றும் ஆரோக்கியமான நகரங்களுக்கான பிரகடனம்: நகரங்களில் ஏற்படும் காலநிலை சவால்களை எதிர்கொள்ள பல துறைகளின் ஒத்துழைப்பை மேம்படுத்தவும் மற்றும் அனைத்து நகர்ப்புற காலநிலை முயற்சிகளில் ஒத்திசைவை உருவாக்கவும் மற்றும் நகர்ப்புற காலநிலையை ஊக்குவிக்கவும் இந்த அறிக்கை முயல்கிறது.
சுற்றுலாத்துறையில் மேம்படுத்தப்பட்ட நடவடிக்கைக்கான COP29 பிரகடனம்: NDC களில் சுற்றுலாத் துறைசார் இலக்குகளை உள்ளடக்குவது மற்றும் உமிழ்வைக் குறைப்பதன் மூலம் நிலைபேறான நடைமுறைகளை மேம்படுத்துதல், இது சுற்றுலாத்துறையின் மீள்எழுச்சித்தன்மையை அதிகரிக்கும். இத்துறையில் வெளிப்படைத்தன்மையை மேம்படுத்துவதற்கும், சுற்றுலாத்துறையில் நிலையான உணவு முறைகளுக்கான கட்டமைப்புகளை வழங்குவதற்கும் இந்த அறிக்கை முயல்கிறது.
காலநிலை நடவடிக்கைக்கான நீர் பற்றிய COP29 பிரகடனம்: நீர்ப் படுகைகள் மற்றும் நீர் தொடர்பான சுற்றாடல் அமைப்புகளில் காலநிலை மாற்றத்தின் காரணிகளை மற்றும் தாக்கங்களை எதிர்த்துப் போராடும் போது ஒருங்கிணைந்த அணுகுமுறைகளை எடுக்க பங்குதாரர்களுக்கு இது அழைப்பு விடுக்கும். பிராந்திய மற்றும் சர்வதேச ஒத்துழைப்பை வலுப்படுத்துதல், ஒருங்கிணைந்த நீர் தொடர்பான தேசிய காலநிலை கொள்கைகளில் தழுவல் நடவடிக்கைகளின் ஒத்திசைவை மேம்படுத்துவதற்கான காலநிலை நடவடிக்கைக்களை இப் பிரகடனம் வலியுறுத்துகின்றது.
காலநிலை நிதி என்பது வளரும் நாடுகளுக்கு போதுமானதல்ல. வளரும் நாடுகளில் முக்கியமான காலநிலைத் தணிப்பு மற்றும் தழுவல் நடவடிக்கைகள், வெப்பமயமாதலை பாதுகாப்பான வரம்புகளுக்குள் வைத்திருப்பது மற்றும் தீவிர வெப்பம், வெள்ளம், தீ மற்றும் சூறாவளி போன்ற தாக்கங்களுக்கு ஏற்ப காலநிலை நிதி காணப்படவேண்டும். புதிய காலநிலை நிதிக் குறிக்கோளில் (NCQG) இழப்பு மற்றும் சேதம் சேர்க்கப்படவில்லை, அதாவது மிகவும் தேவையான இழப்பு மற்றும் சேத நிதிகளை பங்களிக்க வளர்ந்த நாடுகளில் எந்தக் கடமையும் இல்லை. குறைந்த வளர்ச்சியடைந்த நாடுகள் மற்றும் சிறிய தீவு, வளரும் நாடுகளுக்கான இலக்கில் குறைந்தபட்ச இலக்குகள் சேர்க்கப்படவில்லை. இதன் பொருள், உலகின் மிகவும் காலநிலை பாதிக்கப்படக்கூடிய சமூகங்கள், குறிப்பாக பசிபிக் பகுதியில், காலநிலை நிதியை அணுகுவதில் தொடர்ந்து சிரமங்களை அனுபவிக்கும். ஒட்டுமொத்த COP29 முடிவுகள் அடிப்படையில் வளர்முக நாடுகளுக்கு குறைவாகவே உள்ளன, மேலும் இது காலநிலைத்தாக்க விளைவுகளை மேலும் மோசமாக்கும்.
தேவையான புதிய காலநிலை நிதியாக புதிய கூட்டு அளவீட்டு இலக்கு (NCQG)ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்தும் காலநிலை நடவடிக்கைகளை சாத்தியமாக்குகின்றது. இப் பேச்சுவாரத்தைகளின் போது பல வளரும் நாடுகள் அல்லது உலகளாவிய தென் நாடுகளால் பல எதிர்ப்புகள் மற்றும் ஏமாற்றங்கள் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டன. COP29 ஆனது, வளரும் நாடுகளுக்கு பருவநிலை மாற்றத்தைத் தணிக்கவும் மாற்றியமைக்கவும், ஆண்டுக்கு $300bn திரட்டுவதற்காக வளர்ந்த நாடுகளுக்கான ஒப்பந்தத்துடன் முடிவடைந்துள்ளது. “வளரும் நாடுகள் புரிந்து கொள்ளக்கூடிய வகையில் புதிய காலநிலை நிதி இலக்கின் போதாமையால் COP29 கசப்பான ஏமாற்றத்தை அளித்துள்ளன. காலநிலை நிதி தேவைகள் டிரில்லியன்களில் இருப்பதாக நிபுணர்கள் மதிப்பிட்டுள்ளனர், இருப்பினும் இந்த புதிய உலகளாவிய இலக்கு உலகளவில் மோசமான காலநிலைத் தாக்கங்களைத் தவிர்க்க தேவையானவற்றில் ஒரு சிறிய பகுதியை மட்டுமே உயர்த்தும். இந்த இலக்கு முந்தைய உலகளாவிய கடமைகளின் அதிகரிப்பு ஆகும், ஆனால் வளரும் நாடுகள் தங்கள் தணிப்பு இலக்குகளை அடையவும் மற்றும் 2040 க்கு முன் ஏற்கனவே கவனிக்கப்பட்ட மற்றும் கணிக்கப்பட்டுள்ள காலநிலை தாக்கங்களுக்கு ஏற்பவும் தேவை என்று நிபுணர்கள் மதிப்பிட்டுள்ள டிரில்லியன்களில் இது மிகவும் குறைவு ஆகும்.
COP29 இன் பொருளாதார விளைவு குறித்து வளரும் நாடுகள் தீவிர கவலையையும் திகைப்பையும் வெளிப்படுத்தியுள்ளன. வளரும் பொருளாதாரங்களின் மீது அதிகரித்து வரும் காலநிலை மாற்றத்தின் சுமை, நிலையான வளர்ச்சி இலக்குகளை அடைய போராடும் குறைந்த வருமானம் கொண்ட நாடுகளுக்கு காலநிலை நிதிக்கான சமமான அணுகலை முன்னெப்போதையும் விட முக்கியமானதாக ஆக்கியுள்ளது. “வளர்ச்சியடைந்த நாடுகள் மீண்டும் காலநிலை நெருக்கடிக்கு தங்கள் வரலாற்று மற்றும் தொடர்ச்சியான பங்களிப்புகளுக்கு பொறுப்பேற்கத் தவறிவிட்டன, வளரும் நாடுகள் தாங்கள் ஏற்படுத்தாத நெருக்கடியைச் சமாளிக்க அதிக கடனை எடுக்க வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளன.
உமிழ்வைக் குறைப்பது தொடர்பான சர்வதேச ஒத்துழைப்பை வலுப்படுத்துவதை இலக்காகக் கொண்ட உலகளாவிய காபன் சந்தையிலிருந்து இலங்கையும் பயனடைய முடியும். அதன் ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்பை மேம்படுத்துவதன் மூலமும், தெளிவான காபன் விலை விதிகளை நிறுவுவதன் மூலமும், புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல், ஆற்றல் திறன் மற்றும் காடுகளை வளர்ப்பதில் காபன்-கடன் உருவாக்கும் முயற்சிகளில் கவனம் செலுத்துவதன் மூலம், நாடு அதன் காலநிலை தழுவல் மற்றும் தணிப்பு முயற்சிகளுக்கு நிதியளிக்க புதிய வருவாய் வழிகளைத் திறக்க முடியும். இந்த முயற்சியில் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி முதலீடுகள் மிகவும் முக்கியமானவை. ஏராளமான சூரிய மற்றும் காற்றாலை வளங்களைக் கொண்டு, இலங்கை தூய்மையான மின்சக்தித் துறைக்கு மாறுவதற்கும், புதைபடிவ எரிபொருட்களில் தங்கியிருப்பதைக் குறைப்பதற்கும், பச்சை இல்ல வாயு வெளியேற்றத்தைக் குறைப்பதற்கும் இது வழிவகை செய்யும்.
உலகளாவிய காலநிலை விவாதங்களில் இலங்கை தனது தீவிர பங்களிப்பை உறுதிப்படுத்த வேண்டும். வலுவான அளவிலான பிரதிநிதித்துவத்துடன் இந்த பேச்சுவார்த்தைகளில் கலந்துகொண்டு குரல் கொடுப்பதால், நிலையான காலநிலை நிதியை செயல்படுத்துவதற்கும் தொழில்நுட்ப ஆதரவை அதன் வளர்ச்சி இலக்குகளுடன் ஒத்துப்போவதை உறுதி செய்வதற்கும் நாட்டை அனுமதிக்கிறது. காலநிலை இராஜதந்திரத்தில் முதலீடு செய்வதன் மூலமும் சர்வதேச மன்றங்களில் வலுவான இருப்பை உருவாக்குவதன் மூலமும், உலகளாவிய காலநிலை நிகழ்ச்சி நிரலில் இலங்கை தன்னை ஒரு தலைவராக நிலைநிறுத்திக் கொள்ள முடியும் மற்றும் அதன் இலக்குகளை முன்னெடுப்பதற்கு தேவையான வளங்களைப் பாதுகாக்க முடியும்.
காலநிலை தழுவல் மற்றும் தணிப்பு முயற்சிகள் ஆகிய இரண்டையும் முன்னேற்றுவதற்கு அங்கத்துவ நாடுகளுக்கு உதவியளிக்க ஐக்கிய நாடுகள் சபை உறுதிபூண்டுள்ளது. இதில் சுற்றாடல் முகாமைத்துவம், காலநிலை-புத்திசாலித்தனமான விவசாயம், மின்சார வாகனங்களின் இயக்கம் மற்றும் புதுப்பிக்கத்தக்க மின்சக்தி திட்டங்களுக்கு தொழில்நுட்ப உதவி வழங்குதல் போன்ற முயற்சிகள் அடங்கும். பேரிடர் தயார்நிலை மற்றும் பேரிடருக்குப் பிந்தைய மீட்பு முயற்சிகளை ஆதரிக்க ஐக்கிய நாடுகள் சபையும் செயல்படுகிறது. இலங்கையின் பங்காளிகளை அணிதிரட்டும்போது, நாட்டின் NDC களை புதுப்பிப்பதற்கான தொழில்நுட்ப ஆதரவை நாங்கள் தொடர்ந்து அரசாங்கத்திற்கு வழங்குவோம். ஐநா பொதுச்செயலாளர் கூறியது போல், 2024 பருவநிலை அழிவில் உக்கிரத்தை காட்டியுள்ளது. உலகளாவிய வெப்பநிலை உயர்வைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கான இறுதிக் கட்டத்தில் நாம் இருக்கின்றோம், அதை வழங்குவதற்கான நேரம் இது.
ம. சிவகுமார்
பிரதிப் பணிப்பாளர் நாயகம் (சுற்றாடல் கல்வி மற்றும் விழிப்பூட்டல் பிரிவு)
மத்திய சுற்றாடல் அதிகாரசபை