- ஆனால் அந்தப் பயணம் எளிதானதல்ல
- விளக்குகின்றார் மத்திய வங்க ஆளுநர் கலாநிதி நந்தலால் வீரசிங்க
இலங்கை மத்திய வங்கியின் ஆளுநர் கலாநிதி நந்தலால் வீரசிங்க மற்றும் நிதி அமைச்சு மற்றும் திறைசேரி செயலாளர் மகிந்த சிறிவர்தன ஆகியோர் கலந்து கொண்ட “2024 மற்றும் நாட்டின் பொருளாதாரம்” என்ற விசேட கலந்துரையாடல். ஜனாதிபதியின் ஊடகப் பணிப்பாளர் நாயகம் தனுஷ்க ராமநாயக்க இந்தக் கலந்துரையாடலை வழிநடத்தினார். இந்தக் கலந்துரையாடலில் எழுப்பப்பட்ட கேள்விகளும் அதற்கு அவர்கள் வழங்கிய பதில்களும்…
கேள்வி: 2022இல் தொடங்கிய பொருளாதார நெருக்கடி 2023இல் ஓரளவு தணிந்ததா? அவ்வாறு தணிந்திருந்தால், அது எப்படி நடந்தது? 2024ஆம் ஆண்டுக்கான புதிய நம்பிக்கையை, புதிய சிந்தனையை உங்களுக்கு வழங்க முடியுமா?
மத்திய வங்கியின் ஆளுநர்: 2022ஆம் ஆண்டு நமது நாட்டின் பொருளாதார வரலாற்றில் மிகக் கடுமையான பொருளாதார நெருக்கடி ஏற்பட்ட ஆண்டாகும். பொருளாதாரம் 8% இனால் சுருங்கியது. பணவீக்கம் 70% ஆக உயர்ந்தது. ஆண்டின் இறுதியில், கையிருப்பு அளவு சுமார் 1.9 பில்லியனாக குறைந்தது. கடனை செலுத்துவதை நிறுத்தி வைத்திருந்தோம்.
அந்நியச் செலாவணி நெருக்கடி பூதாகரமாகியிருந்தது. வலிமிகுந்த கொள்கைகளையும் நடவடிக்கைகளையும் மேற்கொண்டு பொருளாதாரத்தை மீட்டெடுக்கும் பயணத்தில் தேவையான சீர்திருத்தங்களும் கொள்கைகளும் செயல்படுத்தப்பட்ட ஆண்டாக 2023 ஆம் ஆண்டை அழைக்கலாம்.
கடந்து வந்த பாதையைத் திரும்பிப் பார்த்தால், பெறுபேறுகளை தற்பொழுது கண்டு கொள்ளலாம். குறிப்பாக 2022 செப்டெம்பரில் 70% ஆக பணவீக்கம் உயர்ந்திருந்தது. உணவுப் பணவீக்கம் 95% ஆக உயர்ந்தது. 2023 இல் பொது பணவீக்கம் 1 ஆகக் குறைக்கப்பட்டுள்ளது. உணவுப் பணவீக்கம் 4% ஆக நிலையாக பேணப்படுகிறது. அதே சமயம், கையிருப்பு அளவைக் குறிப்பிட்டால், அது 2022 ஆம் ஆண்டு 1.9 பில்லியன் ஆக இருந்தது. இது கடந்த 2023 ஆம் ஆண்டு இறுதியில் 4.3 பில்லியனாக அதிகரித்துள்ளது.
2022 இல் ரூபாயின் பெறுமதி நாற்பது சதவீதமாக மதிப்பிறக்கமடைந்தது. 2023ஆம் ஆண்டுக்குள், ரூபாயின் பெறுமதி 12% இனால் மதிப்பிறக்கம் அடைந்து மீள மதிப்பேற்றம் அடைந்தது. இருந்தபோதிலும், மத்திய வங்கியினால் கையிருப்புகளை உருவாக்க முடிந்தது. குறிப்பாக சந்தையின் ஊடாக மட்டும் 1.9 பில்லியன் அந்நிய கையிருப்பு உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. கடந்த ஆண்டு இறுதியில் மொத்த இருப்புத் தொகைக்கு இணையான இருப்புக்களை நாங்கள் உருவாக்கியுள்ளோம். இது தவிர ஆசிய அபிவிருத்தி வங்கி மற்றும் உலக வங்கி போன்ற ஏனைய நிறுவனங்களிடமிருந்து கிடைத்த 4.3 பில்லியன் தற்போது கையிருப்பில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.
அதே சமயத்தில், ரூபாயின் பெறுமதி 12% இனால் மதிப்பேற்றம் அடைந்தது. இது ஒரு நிலையான ஒரு பரிமாற்ற வீதமாகும். ஒப்பீட்டளவில் குறைந்த பணவீக்க விகிதமாகும். தவிர, பொருளாதார வளர்ச்சியானது 2023 இன் மூன்றாம் காலாண்டில் நேர்மறையான பொருளாதாரமாக மாற்றப்பட்டுள்ளது, 2022இன் முதல் காலாண்டில் இருந்து தொடர்ந்து 6 காலாண்டுகளுக்கு எதிர்மறையான பொருளாதார வளர்ச்சியாக மாற்றப்பட்டுள்ளது. 2023ஆம் ஆண்டின் மூன்றாம் காலாண்டின் தரவுகளிலிருந்து பொருளாதாரம் 2023ஆம் ஆண்டில் மீண்டு வரத் தொடங்கியது என்பதை தெளிவாகக் காணலாம். 2023ஆம் ஆண்டின் நான்காம் காலாண்டுக்கான தரவுகளில் அந்தப் போக்கு மேலும் தெளிவாகத் தெரிகிறது.
வலிமிகுந்த மற்றும் கடினமான கொள்கைகளாக இருந்தாலும், நாம் எடுத்த நடவடிக்கைகளால் இவை அனைத்தும் நிகழ்ந்துள்ளன. அதன்படி நாம் செயல்பட்டால், 2024ஆம் ஆண்டு இன்னும் சிறப்பாக இருக்கும் என்று நம்புகிறோம். அதனூடாக இந்த வருடத்தில் 3% பொருளாதார வளர்ச்சியை உருவாக்க முடியும். இதன் காரணமாகவே மக்களின் வாழ்க்கைத் தரமும் வருமான வழிகளும் உயர்கின்றன. அப்படித்தான் வறுமையை ஏதோ ஒரு வகையில் குறைக்க முடியும். 2024ஆம் ஆண்டில் பணவீக்கத்தை 5% அளவில் வைத்திருக்க முடியும் என்று நாங்கள் நினைக்கிறோம்.
மேலும், அந்நியச் செலாவணியை நிர்ணயம் செய்யும்போது, சந்தையை நிர்ணயிக்கும் அந்நிய செலாவணி விகிதத்தை ஒரு குறிப்பிட்ட அளவில் நிர்ணயிக்க வேண்டும், அதே நேரத்தில், ஏற்கனவே உள்ள கட்டுப்பாடுகள் மேலும் நீக்கப்பட வேண்டும், நாட்டில் வர்த்தகம் செய்யத் தேவையான இறக்குமதிக் கட்டுப்பாடுகள் மேலும் குறைக்கப்பட வேண்டும். அந்நியச் செலாவணி முதலீடுகள் தொடர்பான நடவடிக்கைகள் தளர்த்தப்பட வேண்டும். மேலும் சிறந்த வணிகப் பொருளாதார செயற்பாடுகளை மேற்கொள்ளக் கூடிய சூழல் 2024ஆம் ஆண்டில் உருவாக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
2022ஆம் ஆண்டில், அந்நிய செலாவணி விகிதத்தின் விரைவான மதிப்பிழப்பு மற்றும் வட்டி விகிதத்தை விரைவாக அதிகரிக்க வேண்டியதன் காரணமாக, வங்கிக் கட்டமைப்பும் ஒருவித ஆபத்தில் இருந்தது. வங்கிக் கட்டமைப்பு சீர்குலைந்துவிடுமோ என்ற பெரும் அச்சம் மக்களிடையே நிலவியது. அவற்றில் உள்ள நிச்சயமற்ற தன்மையை நீக்கி, வங்கி முறையின் வட்டி விகிதங்கள் குறைக்கப்பட்டு, நிலைப்படுத்தப்பட்டு, வங்கிகளின் ஊடாக கடன் வழங்குவது அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது. அடுத்த ஆண்டு இது மேலும் அதிகரிக்கப்பட்டு, தனியார் துறை உள்ளிட்ட அனைவருக்கும் எளிதாக தொழில் செய்வதற்கு குறைந்த வட்டியில் கடன் வழங்க ஏற்பாடு செய்யப்படுகிறது.
இதனால், பொருளாதார நெருக்கடியில் இருந்து மீள்வதற்கு எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகளின் சாதகமான முடிவுகளை நாம் தெளிவாகக் காணலாம். இந்த நிலையை அடைந்த நாடுகளுடன் ஒப்பிட்டுப் பார்த்தால் குறுகிய காலத்தில் இந்த நிலையை அடைந்த ஒரே நாடு இலங்கைதான்.
அடுத்த கட்டமாக கடன் மறுசீரமைப்பு திட்டம் மேற்கொள்ளப்பட்டது. 2023 ஆம் ஆண்டில், நிதியமைச்சு, அரசாங்கம் மற்றும் மத்திய வங்கி ஆகியவை இணைந்து இவ்விடயத்தில் பெரும் பங்காற்றின. 2022 ஏப்ரலில் கடன் மீளச் செலுத்துவது தற்காலிகமாக இடைநிறுத்தப்பட்ட பிறகு, உள்நாட்டுக் கடன் மறுசீரமைப்பு முழுமையாக நிறைவு செய்யப்பட்டது. குறிப்பாக உத்தியோகபூர்வமாக எமக்குக் கடன் வழங்கிய சீனா, இந்தியா, ஜப்பான் மற்றும் பெரிஸ் கழகம் ஆகிய நாடுகள் தற்போதுள்ள கடன்களை நீடித்து அடுத்த 10 ஆண்டுகளுக்கு கடன் சலுகைகளை வழங்க ஒப்புக் கொண்டுள்ளன. அந்த பணியை மிகக் குறுகிய காலத்தில் முடிப்பதும் எமக்குக் கிடைத்த வெற்றிதான்.
கேள்வி : -2022/-2023 ஆகிய இரண்டு ஆண்டுகளைப் பொறுத்தவரை, செயல்திறன் எந்த அளவை எட்டியது?
நிதி அமைச்சின் செயலாளர்:
2022 ஆம் ஆண்டு மிகவும் கடினமான ஆண்டாக இருந்தது. அதை மீண்டும் விளக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. 2022ஆம் ஆண்டில், நிதி அமைச்சு பல சிரமங்களை எதிர்கொண்டது. எங்களிடம் சம்பளம் கொடுக்கப் பணம் இருக்கவில்லை. கப்பல்கள் துறைமுகத்தில் தரித்திருந்தன, ஆனால் டொலர்களைத் தேடிக் கொள்ள முடியவில்லை. ரூபாய் கூட கிடைக்காத காலங்கள் இருந்தன. இத்தகைய இக்கட்டான சூழ்நிலையில் இருந்து நாட்டை முன்னோக்கி கொண்டு செல்லும் வேலைத்திட்டம் என்ன என்ற கேள்வி எம்மிடம் இருந்தது. எமக்கு பல விடயங்களைச் செய்ய நேரிட்டது. ஒன்று அரசின் வருவாய் தொடர்பான பிரச்சினை. இது சுமார் 8% ஆக இருந்தது. இது உலகில் மிகக் குறைந்த அளவாகும். அரச செலவினம் 19%- 20% அளவில் இருந்தது. அதில், 12% மிகப்பெரிய துண்டுவிழும் தொகை உருவானது. பொதுவாக, எங்களிடம் இருந்த மிகப்பெரிய கேள்வி என்னவென்றால், வருவாயை அதிகரிப்பது, செலவினங்களை நிர்வகிப்பது மற்றும் துண்டுவிழும் தொகையை நிலையான அளவில் பராமரிப்பது எப்படி என்பது தான்.
அந்த சவாலை எதிர்கொள்ள நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது. வருமானத் துறை தொடர்பான பல நடவடிக்கைகளை 2023 ஆம் ஆண்டிலிருந்து தொடங்கினோம். அதற்காக வரிக் கொள்கையில் சில மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டன. 2023ஆம் ஆண்டுக்கான வரவு செலவுத் திட்டத்தில் அரச வருவாயை அதிகரிப்பதற்காக அதிக அளவிலான திருத்தங்களை முன்வைத்துள்ளோம். 8% ஆக இருந்த வருமானத்தை ஓரளவுக்கு உயர்த்துவதே இதன் முக்கிய நோக்கமாக இருந்தது.
அதேநேரத்தில் செலவை மட்டுப்படுத்துவதற்கு பல நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட்டன. அரசாங்க செலவினங்கள் கடுமையான கட்டுப்பாட்டுடன் நிர்வகிக்கப்பட வேண்டும் என்று 2022 ஏப்ரல் மாதத்தில் சுற்றறிக்கை ஊடாக அறிவித்தோம்.
அதற்கு இணையாக வரிக் கொள்கையின் மூலம் எதிர்பார்த்த வருமானத்தை பெற்றுக்கொள்வதற்காக வரி நிர்வாகம் பலப்படுத்தப்பட்டது. அரச நிதி ஒழுக்கத்தை பேணுவதற்காக, அரச நிதி நிர்வாகத்தை வலுவாகவும் ஒழுக்கமாகவும் மாற்றுவதற்கான சட்டக் கட்டமைப்பை உருவாக்கும் முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன. அதற்காக அரச நிதி முகாமைத்துவச் சட்டம் கொண்டுவரப்படவுள்ளது.
வருமானத்தை விட அதிகமாக செலவு செய்யும் நாடாக இருந்ததாலேயே எமது கடன் சுமை தாங்க முடியாத நிலையை எட்டியது. நாட்டில் வரவு செலவுத் திட்டப் பற்றாக்குறை காணப்பட்டது. கடன் மறுசீரமைப்பு செய்யப்படும்போது, அரச நிதி ஒழுக்கத்துக்கான வலுவான சட்ட கட்டமைப்பும் இருக்க வேண்டும். இந்த நடவடிக்கைகளை மேற்பார்வை செய்யவே பாராளுமன்ற துறைசார் மேற்பார்வைக் குழுக்களும் நிறுவப்பட்டன. இவ்வாறான பல்வேறு நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட்டன. அதனால் வருமானம் அதிகரிப்பதையும் கண்டோம்.
அதேபோல் நெடுந்தூரம் பயணிக்க வேண்டியிருந்தாலும், அரச நிதி நிர்வாகத்தை பலப்படுத்துவதற்கான பயணமும் வலுவடைவதை காண முடிந்தது.
நாட்டின் வருமானத்தை அதிகரிக்கவும், செலவினங்களை தாங்கக்கூடிய வகையில் பேணுவதன் மூலமும் வரவு செலவுத் திட்ட பற்றாக்குறையை நிலையான அளவில் பேணவதுமே எமது எதிர்பார்ப்பாகும். கல்வி, சுகாதாரம் மற்றும் நலன்புரி போன்ற அத்தியாவசிய சேவைகள் முன்னெடுக்கப்படும்.
நெருக்கடியிலிருந்து மீண்டு எழுச்சி பெறுவதற்காக முதலீடு செய்யப்பட்ட தொகையை விடவும் மூன்று மடங்கு அதிகமாக 205 பில்லியன் ரூபாய் அஸ்வெசும திட்டத்துக்காக ஒதுக்கீடு செய்யப்பட்டுள்ளது. எந்த அளவான நிதிச் சுமைக்கு மத்தியிலிந்தும் அதற்காக முடிந்தளவு அதிக தொகை ஒதுக்கியுள்ளோம்.
2022ஆம் ஆண்டின் நடுப் பகுதியிலிருந்தே அதற்காக அடித்தளம் இடப்பட்டது. 2023ஆம் ஆண்டிலும் அந்த நடவடிக்கைகள் தொடர்ந்து செயல்படுத்தப்பட்டன. 2022, – 2023 வரையிலான பயணத்தை விடவும் நல்ல நிலையிலேயே 2023 -/ 2024 வரையான பயணத்தை முன்னெடுத்திருந்தோம். அதனால் நாங்கள் முழுமையாக இயல்பு நிலைமைக்கு திரும்பிவிட்டதாக கூறவில்லை. இருப்பினும் அரச நிதிச் செயற்பாடுகளில் முன்னேற்றம் ஏற்பட்டுள்ளது.
மேலும் வரிச் சுமையை தாங்கிக்கொள்வது கடினமானது. நாம் குறிப்பிட்ட ஒரு செலவு, வருமான வட்டத்துக்குள் சிக்கியிருந்தமையே அதற்கு காரணமாகும். வரி அதிகரிக்கும் போது, அதன் தாக்கத்தை எதிர்கொள்ள நேரிடும். ஆனால் இந்த நெருக்கடியிலிருந்து மீண்டு வருவதற்கு, நாம் அனைவரும் சில சுமைகளை தாங்கிகொள்ள வேண்டியது அவசியமாகிறது. மிகக் கடினமான பயணத்துக்கான அடித்தளம் இடப்பட்டுள்ளது. இந்தப் பயணத்தைத் தொடர்வதன் மூலமே 2024ஆம் ஆண்டில் நாம் எதிர்பார்க்கும் வகையிலான நாட்டினை கட்டியெழுப்ப முடியும்.
கேள்வி: – அரச நிதி ஒழுக்கம் மற்றும் செலவு முகாமைத்துவம் தொடர்பில் உங்களது நிலைப்பாடு எவ்வாறானது?
பதில்: – நிதி அமைச்சின் செயலாளர் அரச நிதி ஒழுக்கம் குறித்து நாங்கள் மிகவும் கவனமாக செயற்படுகிறோம். கடந்த கால தவறுகள் மீண்டும் நடக்காத வகையிலேயே அரச நிதி நிர்வாகத்தை முன்னெடுத்து வருகிறோம். இளைஞர் போராட்டத்தின் அரசியல் நோக்கம் எவ்வாறானதாக இருந்தாலும், நாட்டின் பொருளாதார முகாமைத்துவம் மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மை மிக்கதாக நிர்வகிக்கப்பட வேண்டும் என்ற செய்தியை வழங்கியிருந்தது.
அந்த செய்தியை முழு அரச துறையும் விளங்கிக்கொள்ள வேண்டும். அரச சேவையை நம்பகத்தன்மையுடன் செய்ய வேண்டும். பழைய முறையில் இருந்து விலகி புதிய பயணத்தின் மூலம் நாட்டை முன்னோக்கி கொண்டு செல்ல வேண்டும்.
நிதி அமைச்சின் செயற்பாடுகளை போன்றே ஏனைய அமைச்சுகளும் அரச நிதிச் செயற்பாடுகளை நம்பகத்தன்மையுடன் மேற்கொள்ள வேண்டும்.
தற்போது, அரச நிதி ஒழுக்கம் மிகுந்த நம்பிக்கையுடன் பாதுகாக்கப்படுகிறது. வரி செலுத்துவோரின் நம்பிக்கை பாதுகாக்கப்பட வேண்டும். பொறுப்புள்ள அரசாங்கம் மற்றும் அரச அதிகாரிகள் என்ற வகையில், வரி செலுத்துவோரின் பணத்தை வெளிப்படைத்தன்மையுடன் செலவிடுகிறோம். குறிப்பாக, அரசாங்கத்தின் ஒவ்வொரு வருமானமும் செலவுகளுடன் பிணைக்கப்பட்டுள்ளன. பணப்புழக்கத்தின் போதான செலவுகள் தொடர்பில் கேள்விகள் எழுகின்றன. ஆனால் நாம் பெறும் ஒவ்வொரு வருமானமும் மிகவும் பொறுப்புடன் செலவிடப்படுகிறது. ஒவ்வொரு ரூபாய்க்கும் மதிப்பு உண்டு. எமக்குக் கிடைக்கும் ஒவ்வொரு ரூபாயைப் பற்றியும் சிந்திக்காததால்தான் நாடு இந்த நிலைக்குத் தள்ளப்பட்டது.
கேள்வி: – 2024ஆம் ஆண்டில் நாம் கடன்களை மீளச் செலுத்த வேண்டும் என பொருளாதார நிபுணர்கள் தெரிவிக்கின்றனர். கடன் மீளச் செலுத்தப்படாமல் இருக்கும் போதே மக்கள் சுமைகளை தாங்க வேண்டியுள்ளது. கடன்களை மீளச் செலுத்த ஆரம்பித்தால் சுமை மேலும் அதிகரிக்கும்?
பதில் – மத்திய வங்கி ஆளுநர் :
பொதுமக்கள் மத்தியில் இது தொடர்பிலான புரிதல் குறைவாகவே காணப்படுகிறது. 2022 ஏப்ரல் மாதம் நாட்டின் கடனை செலுத்துவதை நிறுத்துவதாக அறிவிக்கப்பட்டது. நாடு வங்குரோத்து நிலைக்குச் சென்றதால் கடனை செலுத்த முடியாத நிலை வருமென சிலர் நினைத்தனர். இது நாடு வங்குரோத்து அடைந்தமை தொடர்பான அறிவிப்பு அல்லவென்பதே எனது நிலைப்பாடாகும். ஒரு தொகுதி கடன் செலுத்துவதை நிறுத்தி கடனை மறுசீரமைப்புச் செய்யப்படுவதால் கடன் செலுத்துவதற்கான இயலுமை அதிகரிக்கும். வங்குரோத்து அடைந்த நாடுகள் கடனை செலுத்த வேண்டியதில்லை. அப்படி நடந்தால் எந்த நாட்டிடமும் கடன் பெற முடியாது. நாட்டின் வருமானம் 8% என்றால் அந்த வருமானத்துக்குள் வாழ நேரிடும். சம்பளக் கொடுப்பனவு, சுகாதாரம் மற்றும் கல்விக்கான பணத்தையும் குறைக்க நேரிடும். அதனால் நாடு மேலும் சரிவடையும். அதிர்ஷ்டவசமாக எமக்கு அந்த நிலை வரவில்லை.
கேள்வி: – கடந்த நாட்களில் வரித் திருத்தம் சிக்கலான விடயமாகியிருந்தது. வரவு செலவு திட்ட இடைவெளியை குறைப்பதற்காகவே இந்த அனைத்து முயற்சிகளும் மேற்கொள்ளப்படுவதாக கூறப்பட்டது. இதன் தாக்கத்தை மக்களே சுமக்க வேண்டும் என்ற நிலைப்பாடு காணப்பட்டது. இது தொடர்பிலான உங்களது விளக்கம் யாது?
பதில்: – நிதி அமைச்சின் செயலாளர் :
அரசாங்கத்தின் வருமானத்தை அதிகரிக்க வரவு செலவுகளை நிலையான தன்மைக்கு கொண்டு வருவது இதன் பிரதான நோக்கமாகும். தற்போது வரி விதிக்கப்படாத பொருட்களின் எண்ணிக்கை 143 ஆக உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. மரக்கறிகள், பழங்கள், கல்வி, மின்சாரம், சுகாதார துறை இந்த வரி விதிப்புக்குள் உள்வாங்கப்படவில்லை. ஆனால், இது தொடர்பாக சிலர் பல்வேறு விளக்கங்களை அளிப்பதால், புதிய வரி விதிப்பு முறை குறித்து மக்களுக்குத் தெரிவிக்கும் வகையில் ஊடக அறிவிப்பொன்றை வெளியிட எதிர்பார்க்கிறோம். இது தொடர்பில் மக்களை தெளிவுபடுத்த வேண்டியது முக்கியமானது. நாட்டின் நெருக்கடி நிலைமைக்கு வருமானக் குறைவே பிரதான காரணமாகும். வாங்கிய கடனை செலவிடுவதை மாத்திரமே நாம் செய்தோம். சில காலங்களில் நாளாந்த செலவுகளுக்காக 900 பில்லியன்கள் வரையில் கடன் பெறப்பட்டது. வருமானம் இல்லாமையே அதற்கு காரணமாகும். தற்காலத்தில் அதனை 70 பில்லியன்கள் வரையில் குறைக்க முடிந்துள்ளது.
கேள்வி: – ஓய்வுபெற்றவர்களுக்கான நிலுவைக் கொடுப்பனவு தொடர்பில் கடந்த காலங்களில் பல பிரச்சினைகள் எழுந்தன. அதேபோல் 18 மாதங்கள் வரையான நிலுவைக் கொடுப்பனவு தடைப்பட்டுக் காணப்பட்டது. அதன் தற்போதைய நிலைமை எவ்வாறானது?
பதில்: – நிதி அமைச்சின் செயலாளர் :
கடந்த காலங்களில் அவ்வாறான பிரச்சினைகள் காணப்பட்டன. ஓய்வுபெற்றவர்களின் கொடுப்பனவு பெருமளவில் நிலுவையாக காணப்பட்டது. அந்த அனைத்து கொடுப்பனவுகளும் செலுத்தி முடிக்கப்பட்டுள்ளதாக மகிழ்ச்சியுடன் கூற வேண்டும். அதிகாரிகளின் முயற்சி மற்றும் அர்ப்பணிப்புக்கு கிடைத்த வெற்றியெனவே அதனைக் குறிப்பிட வேண்டும்.
கேள்வி: –15% ஆக காணப்பட்ட பொருட்களின் மீது விதிக்கப்பட்ட வரி 18% ஆக அதிகரிப்பதன் வாயிலாக வியாபார சமூகத்தினர் நன்மையடைய முடியுமல்லவா? அது தொடர்பிலான கட்டுப்பாடுகள் உள்ளனவா?
பதில்: -நிதி அமைச்சின் செயலாளர் :
சிலர் அதிகரிப்பை சந்தர்ப்பத்துக்கு ஏற்ப பயன்படுத்திக்கொள்ள முடியும். அவ்வாறான தவறான பலன்களை பெற்றுக்கொள்ள முயற்சிக்க வேண்டாமென வியாபார சமூகத்திடம் கேட்டுக்கொள்கிறோம். மக்கள் தற்போது பெரும் நெருக்கடியில் இருப்பதால் வரிகளை காரணம் காட்டி பொருட்களின் விலைகளை அநாவசியமான முறையில் அதிகரிக்க வேண்டாமெனவும் கோருகிறோம்.
அதேபோல் நிதி அமைச்சும் உள்நாட்டு இறைவரித் திணைக்களமும் அனைத்து தரப்பினருக்கும் தெளிவுபடுத்த எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இது தொடர்பில் அரசாங்கம் ஏனைய நிறுவனங்கள் வாயிலாகவும் கட்டுப்பாடுகளை விதித்துள்ளது. பொதுவாக தற்போதைய நெருக்கடியான காலத்தில் பொறுமையுடன் செயற்படும் பட்சத்தில் எதிர்வரும் நாட்களில் நாடு என்ற வகையில் எழுச்சி காண முடியும்.
கேள்வி: – சிலர் வரி ஏய்ப்புச் செய்து வரி செலுத்தாமல் இருப்பது தெரியவந்துள்ளது. இம்முறை விதிக்கப்பட்டுள்ள வரிகளை முறைப்படி வசூலிக்க முடியுமா?
பதில்: – நிதி அமைச்சின் செயலாளர் :
கணக்காய்வுச் செயல்முறையை வலுப்படுத்துவதன் மூலம் செயல்திறனைப் பெற்றுக்கொள்ள எதிர்பார்க்கப்படுகின்றது. கணக்காய்வுத் திணைக்களமும் உள்நாட்டு இறைவரித் திணைக்களமும் நவீன வலையமைப்பைச் செய்துள்ளன. வரி செலுத்துவோரின் தரவு இங்கே புதுப்பிக்கப்படுகிறது. இதற்கு அமைச்சுக்களும் தொடர்புடைய நிறுவனங்களும் தீவிரமாகப் பங்களித்து வருகின்றன.
தாம் செலுத்தும் வரி மிகவும் அதிகமாக இருப்பதாக மக்கள் குற்றம் சாட்டுகின்றனர். எதிர்காலத்தில் அவர்கள் செலுத்தும் வரிச்சுமையை குறைக்க விரும்பினால், தாம் வரி செலுத்தும் அதேநேரம், வரி ஏய்ப்பு செய்பவர்கள் பற்றிய தகவல்களை வழங்குவது அல்லது வரி செலுத்த ஊக்குவிப்பது மக்களின் முக்கிய பொறுப்பாக அமைகின்றது. வருமானம் ஈட்டும் போதும் வரி செலுத்தும் போதும் மக்களுக்கு, வரி ஏய்ப்பு செய்பவர்கள் பற்றிய தகவல்களை வழங்க முடியும். அப்படி நடந்தால் எதிர்காலத்தில் தனிநபர் வரிச்சுமை குறையலாம். அப்படியானால், விரைவில் வற் வரியை 15% வரை குறைக்கலாம். நியாயமற்ற வகையில் வரி ஏய்ப்பு செய்பவர்களை இந்த பொறிமுறையின் கீழ் கொண்டு வருவது மக்களினதும் பொறுப்பாகும்.
இந்தப் பொருளாதார நெருக்கடியில் இருந்து மீள, தனிப்பட்ட முறையில் தமது பங்களிப்பை வழங்க வேண்டும். தனி மனிதன் மாறினால் கிராமம் மாறுகிறது, கிராமம் மாறினால் நாடு மாறுகிறது. பொருளாதார நெருக்கடியிலிருந்து மீள இந்த செயல்முறை நிச்சயமாக நடைபெற வேண்டும். இது கடினமான விடயம் அல்ல. இது தனிப்பட்ட மனப்பாங்கு சார்ந்த விடயம். ஏனைய நாடுகளில் கடைப்பிடிக்கப்படும் ஒழுக்காற்றுச் சட்டத்தைப் பார்த்தால், அதனை நடைமுறைப்படுத்த முடியாது என்று எண்ண முடியாது.
கேள்வி-: 2024ஆம் ஆண்டுக்கான பொருளாதாரத் திட்டங்களைப் பற்றி மக்களுக்கு கூறுவதென்றால்.?
பதில்: – நிதி அமைச்சின் செயலாளர் :
இலங்கையின் பொருளாதார நெருக்கடியின் ஆழம் பற்றி இங்கு நாம் கதைத்தோம். அந்தப் பொருளாதார நெருக்கடியில் இருந்து மீள செயல்படுத்தப்படும் பொருளாதார வழிமுறைகள் குறித்து மக்களுக்கு தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. நாடு சரியான பொருளாதார திசையில் சென்று கொண்டிருக்கிறது. இது எளிதான பயணம் அல்ல.
பொருளாதாரத்தைக் கட்டியெழுப்புவதற்கு குறுகிய வழிகள் இல்லை. ஜனாதிபதி தலைமையிலான அரசாங்கம் பொதுமக்களின் பணத்தை பொறுப்புடன் கையாள்வதற்கான வேலைத்திட்டத்தை தற்போது நடைமுறைப்படுத்தி வருகின்றது. அதன் மூலம் மக்கள் எதிர்பார்க்கும் பொருளாதாரத்தைக் கட்டியெழுப்ப முடியும். எதிர்காலத்தில் கடன் சுமையை குறைத்து மக்களுக்கு நிவாரணம் வழங்க வாய்ப்பு உள்ளது. மேலும், இந்தப் பொருளாதார சீர்திருத்தங்களை அமுல்படுத்துவதன் மூலம், வலுவான பொருளாதாரத்தை உருவாக்க முடியும். அதற்காக அனைவரும் அவதானத்துடனும், அர்ப்பணிப்புடனும் இருக்க வேண்டும். 2022இல் ஏற்பட்ட பொருளாதார நெருக்கடி காரணமாக, அதிலிருந்து மீள, 2023 இல், பல்வேறு பொருளாதார சீர்திருத்தங்களுக்கு நாடு உள்ளானது. இறுதி மூச்சு விட்டுக் கொண்டிருந்த பொருளாதாரம் என்ற நோயாளி, அறுவை சிகிச்சை மூலம் இறப்பதைத் தடுக்க தற்போது நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டுள்ளது.
இப்போது அந்தப் பொருளாதார நோயாளியை பொது வார்டுக்கு அழைத்துச் செல்ல வேண்டியதுதான் எஞ்சியுள்ளது. அதை இந்த ஆண்டு செய்யலாம். இப்போது எஞ்சியிருப்பது இந்த பொருளாதார நோயாளியை குணப்படுத்த வேண்டியதுதான். அதற்கு ஓரிரு வருடங்கள் ஆகலாம். அதற்கு மக்களின் அர்ப்பணிப்பும் நம்பிக்கையும் மிக முக்கியம்.