வெளிநாடுகளில் உள்ள கறுப்புப் பணத்தை தேசியமயமாக்க புதிய சட்டம் எதுவும் தற்போது இலங்கையில் நடைமுறையில் இல்லை. கறுப்புப் பணத்தை மீண்டும் நாட்டுக்குக் கொண்டு வந்து அரசுடமையாக்குவதற்காகப் புதிய சட்டம் ஒன்றைத் தயாரிப்பதற்கு அரசு முடிவெடுத்துள்ளதாக தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.
“கறுப்புப் பணம்” என்பது சட்ட விரோதமாக அல்லது முறையாக அறிவிக்கப்படாமல் சம்பாதித்த பணத்தைக் குறிக்கிறது. பெரும்பாலும் இது வெளிநாட்டுக் கணக்குகள் அல்லது நாட்டுக்கு வெளியே உள்ள பிற நிதி நிறுவனங்களில் வைக்கப்படுகின்றது. இலங்கையில் தவறான வழியில் சம்பாதித்து அல்லது சட்டத்திற்கு முரணாக பணத்ைத ஈட்டி வெளிநாடுகளில் பதுக்கி வைத்திருக்கும் இலங்கையர்களின் கறுப்புப் பணத்தை கைப்பற்றுவதற்கு அரசு தீர்மானித்துள்ளது. போதைப்பொருள் வர்த்தகம் மூலம் சம்பாதிக்கப்பட்ட அதிகமான சொத்துக்கள் டுபாய் உள்ளிட்ட வெளிநாடுகளில் உள்ளதாகவும், அவற்றைப் புதிய சட்டம் மூலம் இலங்கைக்குக் கொண்டுவர முடியும் என்றும் அரச தரப்பில் தெரிவிக்கப்படுகின்றது.
கறுப்புப் பணத்தை தேசிய மயமாக்கும் திட்டங்களுக்குக் கடந்த காலங்களில் முன்மொழிவுகள் இருந்தன. ஆனால் இந்தத் திட்டங்கள் செயற்படுத்தப்படவில்லை. காரணம் அதில் பல சவால்கள் உள்ளன. பணத்தின் உரிமையாளர்களைக் கண்டுபிடிப்பதில் சிரமம், மற்றும் அத்தகைய நடவடிக்கையால் எழும் சட்டச் சவால்கள் போன்றன முக்கியமாக அமைகின்றன. அரசியல்வாதிகள், அரச அதிகாரிகள் மற்றும் வர்த்தகர்கள் ஆகியோரால் தவறான வழியில் சம்பாதிக்கப்பட்ட பல பில்லியன் அமெரிக்க டொலருக்கும் அதிகமான பணம் மற்றும் சொத்துக்கள் வெளிநாடுகளில் பதுக்கி வைக்கப்பட்டிருப்பதாக தகவல்கள் வெளியாகி வருவதைக் காணலாம்.
இலங்கைக்கு வெளியில் பதுக்கி வைக்கப்பட்டுள்ள கறுப்புப் பணம் நாட்டின் பொருளாதாரத்தில் பல எதிர்மறையான தாக்கங்களை ஏற்படுத்துகிறது. இவற்றில் பின்வருவன அடங்கும்.
குறைக்கப்பட்ட அரசின் வரி வருவாய்: கறுப்புப் பணத்துக்கு வரி விதிக்கப்படவில்லை. எனவே இது இலங்கை அரசாங்கத்தால் சேகரிக்கக்கூடிய உண்மையான வரி வருவாயின் அளவைக் குறைக்கிறது. இது பட்ஜெட் பற்றாக்குறைக்கு வழிவகுக்கின்றது. மேலும் இது அரசாங்கத்தின் தேவையான நிதிக்கு பல்வேறுவகையில் அழுத்தம் கொடுப்பதுடன், உட்கட்டமைப்பு, சுகாதாரம் மற்றும் கல்வி போன்ற முக்கியமான துறைகளில் முதலீடு செய்வதைக் கடினமாக்குகின்றது.
நிதி அமைப்பைக் குறைமதிப்புக்கு உட்படுத்துதல்: கறுப்புப் பணத்தை பல சவால்களுக்கு மத்தியில் சட்டபூர்வமாக அரசாங்கம் வெள்ளையாக்க முற்படும்போது மக்களிடம் நிதி அமைப்பின் மேலுள்ள நம்பிக்கையில் பாரிய தாக்கத்தினை ஏற்படுத்துவதோடு ஒருமைப்பாட்டைக் குறைமதிப்புக்கு உட்படுத்தும். இது வணிகங்களுக்கு கடன் மற்றும் முதலீடு செய்வதை மிகவும் கடினமாக்குகின்றது. அத்தோடு இது நிதி பரிவர்த்தனைகளைக் கண்காணிப்பதை அரசாங்கத்திற்கு மேலும் கடினமாக்குவதை அவதானிக்கக் கூடியதாக உள்ளது.
அந்நிய செலாவணி கையிருப்பு குறைவடையும்: கறுப்புப் பணத்தைப் பயன்படுத்தி அமெரிக்க டொலர் போன்ற அந்நிய செலாவணியை வாங்கப் பயன்படுத்துவதை நடைமுறையில் காணக்கூடியதாக இருக்கின்றது. இது நாட்டின் அந்நியச் செலாவணி கையிருப்பைக் குறைக்கும். இதன் காரணமாக அத்தியாவசிய பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளை இறக்குமதி செய்வதை அரசாங்கத்திற்கு மிகவும் கடினமாக்குதோடு நாட்டின் நாணயத்தின் நிலையான தன்மையையும் குறைப்பதை நடைமுறையில் அவதானிக்கக்கூடியதாக உள்ளது.
அதிகரித்த சமத்துவமின்மை: கறுப்புப் பணத்தை ரியல் எஸ்டேட் (வீடு, நீலம் மற்றும் ஏனைய அசையாச் சொத்துக்கள்) மற்றும் வணிகங்கள் போன்ற சொத்துக்களில் முதலீடு செய்யப் பயன்படுத்தலாம். இது சமத்துவமின்மையை அதிகரிக்கும். இதனால் ஏனைய மக்கள் புதிய தொழில் தொடங்குவதும் அவர்களின் வாழ்க்கைத் தரம் மேம்படுவதும் கடினமாகிவிடும்.
நாட்டின் நற்பெயருக்கு அவப்பெயர் ஏற்படும்: கறுப்புப் பணம் அதிகமாகக் காணப்படும் எந்தவொரு நாட்டிலும் வணிகம் செய்வதற்கான பாதுகாப்பான மற்றும் வெளிப்படையான இடமாக இருப்பதனை கேள்விக்குறியாக்கி, நாட்டின் நற்பெயரை சேதப்படுத்தும். இது வெளிநாட்டு முதலீட்டை ஈர்ப்பதை மிகவும் கடினமாக்குவதுடன் பொருளாதாரத்தில் எதிர்மறையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்.
இலங்கையில் கறுப்புப் பணத்தின் பொருளாதார தாக்கம் குறிப்பிடத்தக்கது. சமீப ஆண்டுகளில் கறுப்புப் பணத்தால் நாடு பில்லியன் டொலருக்கும் அதிகமான வரி வருவாயை இழந்துள்ளதாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இது முக்கியமான துறைகளில் முதலீடு செய்வதை அரசாங்கத்துக்கு கடினமாக்கியுள்ளதுடன் நாட்டின் தற்போதைய பொருளாதார நெருக்கடிக்கு காரணமாகவும் அமைந்துள்ளது.
கறுப்புப் பணப் பிரச்சினைக்குத் தீர்வுகாண அரசு செய்யக்கூடிய பல விஷயங்கள் உள்ளன. இவற்றில் முக்கியமாக பின்வருவன அடங்கும்.
1. வரி முறையை வலுப்படுத்துதல்: வரி முறையை அரசாங்கம் வலுப்படுத்துவதன் மூலம் மக்கள் வரி செலுத்தாதிருப்பதைத் தவிர்க்கலாம். உள்நாட்டு இறைவரித் திணைக்களத்தினால் மேற்கொள்ளப்படும் கணக்காய்வுகளின் எண்ணிக்கையை அதிகரித்தல், நிதிப் பரிவர்த்தனைகளைக் கண்காணிப்பதை எளிதாக்குதல் போன்ற நடவடிக்கைகள் இதில் அடங்கும்.
2. பணமோசடி தடுப்புச் சட்டங்களை இயற்றுதல்: பணமோசடி செய்வதை மேலும் கடினமாக்குவதற்கு அரசாங்கம் பணமோசடி தடுப்புச் சட்டங்களை இயற்றலாம். சந்தேகத்திற்கிடமான பரிவர்த்தனைகளைப் புகாரளிக்க வணிகங்கள் தேவை. அத்தோடு பணமோசடிக்கான அபராதங்களை அதிகரித்தல் போன்ற நடவடிக்கைகள் இதில் அடங்கும்.
3. வெளிப்படைத்தன்மையை ஊக்குவித்தல்: நிதிப் பரிவர்த்தனைகளை மக்கள் எளிதாகக் கண்காணிப்பதன் மூலம் அரசாங்கம் பொருளாதாரத்தில் வெளிப்படைத் தன்மையை ஊக்குவிக்க முடியும். வணிகங்கள் தங்கள் நிதித் தகவலை வெளியிட வேண்டும். அத்தோடு பொதுமக்கள் இந்தத் தகவலை அணுகுவதை எளிதாக்குவது போன்ற நடவடிக்கைகள் இதில் அடங்கும்.
நாட்டுக்கு வெளியே பதுக்கி வைக்கப்பட்டுள்ள கறுப்புப் பணத்துக்கு எதிராக இலங்கையினால் கடந்த காலங்களில் எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் பின்வருமாறு,
2017ஆம் ஆண்டில், இலங்கை அரசாங்கம் வெளிநாட்டு வங்கிக் கணக்குகளில் பெருமளவிலான பணத்தை பதுக்கி வைத்திருப்பதாக சந்தேகிக்கப்படும் பல உயர்மட்ட நபர்கள் மீது “white collar crime” விசாரணையைத் தொடங்கியது. விசாரணையில் பலர் கைது செய்யப்பட்டு பல கோடி ரூபாய் சொத்துக்கள் பறிமுதல் செய்யப்பட்டன.
2020ஆம் ஆண்டில், இலங்கை அரசாங்கம் ஒரு புதிய சட்டத்தை நிறைவேற்றியது. இது அதிகாரிகள் பணமோசடி வழக்குகளை விசாரிப்பதற்கும் வழக்குத் தொடருவதற்கும் வசதி செய்தது. பணமோசடி குற்றங்களுக்கான தண்டனைகளையும் இந்த சட்டம் அதிகரித்தது.
2021ஆம் ஆண்டில், கறுப்புப் பணத்தின் ஆபத்துகள் மற்றும் சந்தேகத்திற்கிடமான நிதிப் பரிவர்த்தனைகளைப் புகாரளிப்பதன் முக்கியத்துவம் குறித்து மக்களுக்கு விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்த அரசாங்கம் பொது விழிப்புணர்வு பிரசாரத்தைத் தொடங்கியது.
கறுப்புப் பணப் பிரச்சினைக்குத் தீர்வு காண இலங்கை அரசு எடுத்துள்ள நடவடிக்கைகளின் சில எடுத்துக்காட்டுகளே இவை. கூடுதலாக, கறுப்புப் பணத்தை தேசியமயமாக்குவது மூலதனத்தை வெளியேற்ற வழிவகுக்கும் அபாயம் உள்ளது. ஏனெனில் மக்கள் தங்கள் சொத்துக்களை அரசாங்கத்தால் கைப்பற்றக்கூடிய நாட்டில் முதலீடு செய்வது குறைவாக இருப் பதைக் காணக் கூடியதாக இருக்கின்றது.
இருப்பினும், இந்த சிக்கலை திறம்பட சமாளிக்க இன்னும் அதிகமாக பல திட்டங்கள் இலங்கையில் அமுல்படுத்தப்பட வேண்டும். இலங்கை அரசாங்கம் அதன் பணமோசடி தடுப்பு சட்டங்கள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளை மேலும் வலுப்படுத்த வேண்டும். அத்தோடு, அது சர்வதேச பங்காளிகளுடன் அதன் ஒத்துழைப்பை மேம்படுத்த வேண்டும்.
கறுப்புப் பணப் பிரச்சினையைத் தீர்ப்பதற்கு இலங்கை அரசாங்கம் எடுக்கக்கூடிய மேலும் சில குறிப்பிட்ட நடவடிக்கைகள் பின்வருமாறு அமையமுடியும்.
வணிகங்கள் தங்கள் ஆதாயமான உரிமைத் தகவலை வெளியிட வேண்டும் என்று சட்டத்தை இயற்ற வேண்டும். இது ஷெல்/ போலி நிறுவனங்கள் மற்றும் பிற வெளிநாட்டு நிறுவனங்களில் மக்கள் தங்கள் சொத்துக்களை மறைப்பதை மிகவும் கடினமாக்கும்.
நிதி அமைப்பின் வெளிப்படைத்தன்மையை அதிகரிக்க, வங்கிகள் மற்றும் பிற நிதி நிறுவனங்கள் சந்தேகத்துக்கிடமான பரிவர்த்தனைகளைத் தகுந்த அதிகாரிகளுக்குப் புகாரளிப்பதனை ஒழுங்கு முறையாக மாற்றி அமைக்கலாம்.
மக்கள் தங்களுடைய கறுப்புப் பணத்தை இலங்கைக்குள் கொண்டு வருவதற்கு வரிச் சலுகைகளை வழங்குதல். திருப்பி அனுப்பப்பட்ட சொத்துக்களுக்கு குறைக்கப்பட்ட வரி விகிதத்தை வழங்குவதன் மூலம் இதைச் செய்யலாம்.
பணமோசடி தடுப்பு சட்டங்களின் அமுலாக்கத்தை வலுப்படுத்துதல். சந்தேகத்துக்கிடமான நிதிப் பரிவர்த்தனைகள் மீதான தணிக்கைகள் மற்றும் விசாரணைகளின் எண்ணிக்கையை அதிகரிப்பதன் மூலம் இதைச் செய்யலாம்.
இந்த நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வதன் மூலம் இலங்கை அரசாங்கம் நாட்டில் உள்ள கறுப்புப் பணத்தின் அளவைக் குறைப்பதற்கும், பொருளாதாரத்தை மேம்படுத்துவதற்கும் உதவ முடியும். தனது எல்லைக்கு வெளியே வைக்கப்பட்டுள்ள கறுப்புப் பணத்தைக் கண்காணித்து கட்டுப்படுத்துவதில் உலக அளவில் வெற்றி பெற்ற நாடு என்று எதுவும் இல்லை. இருப்பினும், இந்தக் கடினமான சவாலில், எல்லை தாண்டிய கறுப்புப் பணத்தைக் கட்டுப்படுத்த சில நாடுகள் பின்வருமாறு செயற்படுவதனை பின்வருமாறு அவதானிக்கலாம்.
சுவிட்சர்லாந்து: சுவிட்சர்லாந்து நாட்டில் வங்கி இரகசியம் நீண்ட வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளது. இது கறுப்புப் பணத்திற்கான பிரபலமான இடமாக மாறியுள்ளது. இருப்பினும் சந்தேகத்துக்கிடமான பரிவர்த்தனைகள் குறித்து அதிகாரிகளுக்கு வங்கிகள் தெரிவிக்க வேண்டும் என்ற சட்டத்தை இயற்றுவது உட்பட பலவகையான முறையற்ற நடைமுறைகைளத் தடுக்க சுவிஸ் அரசாங்கம் சமீபத்தில் நடவடிக்கை எடுத்துள்ளது.
* யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸ் (US): அமெரிக்காவில் வலுவான நிதி நுண்ணறிவு பிரிவு (FIU) உள்ளது. இது சந்தேகத்துக்குரிய நிதிப் பரிவர்த்தனைகள் பற்றிய தகவல்களைச் சேகரித்து பகுப்பாய்வு செய்வதற்கு பொறுப்பாக உள்ளது. அமெரிக்க அரசாங்கம், பணத்தை மோசடி செய்த தனிநபர்கள் மற்றும் வணிகங்களுக்கு எதிராக கிரிமினல் வழக்குகளைத் தொடர்வதிலும் தீவிரமாக உள்ளது.
* யுனைடெட் கிங்டம் (UK): பணமோசடியை எதிர்த்துப் போராடுவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட பல சட்டங்கள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகள் இங்கிலாந்தில் காணப்படுகின்றன (குற்றச் சட்டம் 2002 (Crime Act 2002)). UK அரசாங்கம் சந்தேகத்துக்கிடமான நிதிப் பரிவர்த்தனைகள் பற்றிய தகவல்களை மற்ற நாடுகளுடன் பகிர்ந்துகொள்வதில் தீவிரமாக உள்ளது.
* ஜெர்மனி: ஜெர்மனியில் வலுவான FIU உள்ளது. மற்றும் இந்நாடு, பணமோசடி வழக்குகளை விசாரிப்பதில் தீவிரமாக உள்ளது. ஜேர்மன் அரசாங்கமும் நிதி அமைப்பின் வெளிப்படைத்தன்மையை மேம்படுத்துவதற்கு வேலை செய்து வருகிறது.
* சிங்கப்பூர்: பணமோசடித் தடுப்பு மற்றும் பயங்கரவாத எதிர்ப்பு நிதியளிப்புச் சட்டம் 2001 உட்பட, பணமோசடியை எதிர்த்துப் போராடுவதற்காக சிங்கப்பூரில் பல சட்டங்கள் மற்றும் விதிமுறைகள் உள்ளன. சிங்கப்பூர் அரசாங்கம் சந்தேகத்துக்கிடமான நிதிப் பரிவர்த்தனைகள் பற்றிய தகவல்களை மற்ற நாடுகளுடன் பகிர்ந்துகொள்வதில் தீவிரமாக உள்ளது.
கறுப்புப் பணத்தைக் கண்காணித்து கட்டுப்படுத்துவதில் வெற்றி பெற்ற நாடுகளின் சில உதாரணங்கள் இவை. கறுப்புப் பணத்தைக் கட்டுப்படுத்தல் என்பது ஒரு தொடர்ச்சியான போர் என்பதைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டியது அவசியம். மேலும் எந்தவொரு நாடும் இந்த பிரச்சினையை முற்றிலுமாக ஒழித்துவிட்டதாகக் கூற முடியாது. எவ்வாறாயினும், மேலே கூறிய நாடுகள் இந்தப் பகுதியில் குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றத்தை அடைந்துள்ளன. மேலும் அவர்களின் முயற்சிகள் கறுப்புப் பணத்தை எதிர்த்துப் போராடும் இலங்கை போன்ற மற்ற நாடுகளுக்கு ஒரு முன்மாதிரியாக செயற்படுகின்றன.
கறுப்புப் பணத்தை மீட்பதற்காக இலங்கை அரசாங்கம் முன்வைத்துள்ள புதிய சட்டமானது முன்னேற்றத்தின் ஒரு படியாகும். இருப்பினும், சட்டம் பயனுள்ளதாக இருப்பதையும் குடிமக்களின் உரிமைகளை மீறாமல் இருப்பதையும் உறுதிசெய்ய கவனமாக வடிவமைக்கப்பட வேண்டும்.
AGS. சுவாமிநாதன் சர்மா நிர்வாக இயக்குனர் @ A.G. Sarma & Co., (CA) பட்டயக்கணக்காளர், வரி & முகாமைத்துவ ஆலோசகர் +94-777-802-900 Email: swaminathan@agsarma.com